ขอความเห็นชอบร่างปฏิญญาว่าด้วยการประชุมระดับรัฐมนตรีด้านการบินพลเรือน (Declaration of Civil Aviation Ministers’ Conference)

ข่าวการเมือง Tuesday January 30, 2018 17:27 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบร่างปฏิญญาว่าด้วยการประชุมระดับรัฐมนตรีด้านการบินพลเรือน (Declaration of Civil Aviation Ministers’ Conference)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างปฏิญญาว่าด้วยการประชุมระดับรัฐมนตรีด้านการบินพลเรือน (Draft Declaration of Civil Aviation Ministers’Conference) (ร่างปฎิญญา ฯ) และหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างปฎิญญาฯ ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย ให้อยู่ในดุลพินิจของคณะผู้แทนไทยโดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรองร่างปฎิญญาฯ ในการประชุมระดับรัฐมนตรีด้านการบินพลเรือนในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิก ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 มกราคม – 1 กุมภาพันธ์ 2561 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

ทั้งนี้ กรณีที่มีความจำเป็นต้องปรับปรุงถ้อยคำหรือสาระสำคัญของร่างปฎิญญาว่าด้วยการประชุมระดับรัฐมนตรีด้านการบินพลเรือนที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติหรือให้ความเห็นชอบไปแล้ว หากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติหรือให้ความเห็นชอบไว้ ก็ให้สามารถดำเนินการได้โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวด้วย

สาระสำคัญของร่างปฎิญญา ฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งเน้นส่งเสริมความร่วมมือในระดับรัฐมนตรีที่กำกับดูแลนโยบายด้านการบินพลเรือนของประเทศสมาชิกองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization : ICAO) ภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกในการผลักดันการดำเนินการตามแผนงานในระดับภูมิภาคของ ICAO เพื่อพัฒนาขีดความสามารถด้านความปลอดภัยการบินและประสิทธิภาพการบริการเดินอากาศเพื่อความยั่งยืนของระบบการขนส่งทางอากาศใน 4 ด้าน ดังนี้

1. นิรภัยการบิน

2. การบริการเดินอากาศ

3. การสอบสวนอุบัติเหตุ และ

4. การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 มกราคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ