ขอความเห็นชอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นผู้ลงนามในร่างแถลงการณ์ร่วมโครงการ Our Eyes Initiative

ข่าวการเมือง Tuesday January 30, 2018 17:31 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทยในร่างแถลงการณ์ร่วมโครงการ Our Eyes Initiative ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างแถลงการณ์ร่วมโครงการ Our Eyes Initiative ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้กระทรวงกลาโหมดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ประเทศไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว ตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558 (เรื่อง การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ) ด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

ร่างแถลงการณ์ร่วมฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นกรอบความร่วมมือด้านการแก้ไขปัญหาการก่อการร้ายในภูมิภาคระหว่างประเทศสมาชิก โดยตระหนักถึงบทบาทสำคัญของการแลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมประเทศสมาชิก โดยการจัดตั้งโครงการ Our Eyes Initiative โดยมีเนื้อหาสาระสำคัญ ดังนี้

1. การแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันที่จะจัดตั้งกลไกเพื่อรับมือกับภัยคุกคามที่เกิดขึ้นจากการก่อการร้าย ลัทธินิยมความรุนแรง และลัทธิสุดโต่งที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงและเสถียรภาพของภูมิภาค

2. การเสริมสร้างความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงยุทธศาสตร์และยกระดับรูปแบบการแลกเปลี่ยนข้อมูลให้มีความเหมาะสมเพื่อให้การแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับการก่อการร้าย ลัทธินิยมความรุนแรง และลัทธิสุดโต่ง มีประสิทธิภาพสูงสุด

3. การเสริมสร้างความร่วมมือกับบุคคลอื่นที่มีความเกี่ยวข้องเพื่อเติมเต็มอุดมการณ์และเป้าหมายของแถลงการณ์ร่วมนี้ โดยยึดถือในความเคารพซึ่งกันและกัน และการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 มกราคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ