การเข้าเป็นภาคีพิธีสารแก้ไขอนุสัญญาว่าด้วยการบินพลเรือนระหว่างประเทศ

ข่าวการเมือง Tuesday February 27, 2018 17:10 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามกระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบให้ประเทศไทยเข้าเป็นภาคีพิธีสารเกี่ยวกับการแก้ไขข้อ 50 (เอ) ของอนุสัญญาว่าด้วยการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ลงนาม ณ เมืองมอนตริออล เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2559 และพิธีสารเกี่ยวกับการแก้ไขข้อ 56 ของอนุสัญญาว่าด้วยการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ลงนาม ณ เมืองมอนตริออล เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2559

2. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ดำเนินการจัดทำสัตยาบันสาร (Instrument of Ratification) สำหรับการเข้าเป็นภาคีพิธีสารทั้งสองฉบับและยื่นต่อเลขาธิการองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

คค. รายงานว่า พิธีสารเกี่ยวกับการแก้ไขข้อ 50 (เอ) และพิธีสารเกี่ยวกับการแก้ไขข้อ 56 ของอนุสัญญาว่าด้วยการบินพลเรือนระหว่างประเทศ เป็นการแก้ไขอนุสัญญาว่าด้วยการบินพลเรือนระหว่างประเทศ

ค.ศ. 1944 ในข้อกำหนดที่เกี่ยวกับองค์กรสาขาของ ICAO ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมสมัชชาสมัยสามัญ ครั้งที่ 39 ของ ICAO ณ เมืองมอนตริออล เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2559 มีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

1. พิธีสารเกี่ยวกับการแก้ไขข้อ 50 (เอ) ฯ ระบุถึงความประสงค์ของรัฐภาคีในการเพิ่มจำนวนสมาชิกคณะรัฐมนตรี (Council) จากเดิมจำนวน 36 ประเทศ เป็น 40 ประเทศ ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีเป็นองค์กรระดับบริหารซึ่งมีบทบาทสำคัญในการกำหนดนโยบาย แผนงาน และยุทธศาสตร์ในการพัฒนาการบินพลเรือนและการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ โดยคณะรัฐมนตรีประกอบด้วย รัฐภาคีที่ได้รับเลือกตั้งโดยสมัชชา ICAO และอยู่ในวาระคราวละ 3 ปี

2. พิธีสารเกี่ยวกับการแก้ไข ข้อ 56ฯ ระบุถึงความประสงค์ของรัฐภาคีในการเพิ่มจำนวนสมาชิกของคณะกรรมาธิการการเดินอากาศ ( Air Navigation Commission) จากเดิมจำนวน 19 คน เป็น 21 คน ทั้งนี้ คณะกรรมธิการการเดินอากาศจะประกอบด้วยสมาชิกที่ได้รับแต่งตั้ง โดยคณะรัฐมนตรีจากบุคคลที่มีความรู้และประสบการณ์ด้านวิทยาศาสตร์การบินที่เสนอชื่อโดยรัฐภาคีเพื่อทำหน้าที่ให้คำปรึกษาแก่คณะมนตรีเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาการเดินอากาศ

ทั้งนี้ พิธีสารทั้งสองฉบับจะเปิดให้ประเทศภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการบินพลเรือน ระหว่างประเทศ ค.ศ. 1944 ยื่นตราสารการให้สัตยาบันเข้าเป็นภาคี และจะมีผลบังคับใช้ต่อเมื่อประเทศต่าง ๆ เข้าเป็นภาคีพิธีสารฯ ครบจำนวน 128 ประเทศ (อนุสัญญาชิคาโก ปี ค.ศ. 1944 ของ ICAO กำหนดให้พิธีสารมีผลใช้บังคับต่อเมื่อมีประเทศสมาชิกยื่นตราสารการให้สัตยาบันเข้าเป็นภาคีเป็นจำนวน 2 ใน 3 ของประเทศสมาชิก ICAO ทั้งหมด)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2561--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ