ขอขยายระยะเวลาการเบิกจ่ายสินเชื่อ “โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อปรับเปลี่ยนเครื่องจักรและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต สำหรับผู้ประกอบกิจการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs)

ข่าวการเมือง Tuesday March 6, 2018 16:54 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอขยายระยะเวลาการเบิกจ่ายสินเชื่อ “โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อปรับเปลี่ยนเครื่องจักรและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต สำหรับผู้ประกอบกิจการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการขยายระยะเวลาการเบิกจ่ายสินเชื่อโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อปรับเปลี่ยนเครื่องจักรและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต สำหรับผู้ประกอบกิจการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) จากเดิม ให้ธนาคารออมสินเบิกจ่ายสินเชื่อให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 ธันวาคม 2560 เป็น ให้ธนาคารออมสินเบิกจ่ายสินเชื่อให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2561 โดยการขอขยายระยะเวลาดังกล่าวไม่ก่อให้เกิดภาระงบประมาณเพิ่มขึ้น เนื่องจากอยู่ภายใต้กรอบวงเงินเดิมที่ธนาคารออมสินได้รับอนุมัติไว้ตามที่ กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ

ทั้งนี้ ให้ธนาคารออมสินร่วมกับสถาบันการเงินที่เข้าร่วมโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อปรับเปลี่ยนเครื่องจักรและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต สำหรับผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) เร่งรัดการเบิกจ่ายสินเชื่อให้ทันภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2561 และดำเนินการปิดโครงการฯ ให้แล้วเสร็จภายในกำหนดระยะเวลาดังกล่าว โดยไม่ให้มีการขยายระยะเวลาดำเนินโครงการฯ อีกต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

กค. รายงานว่า

1. ณ สิ้นวันที่ 30 ธันวาคม 2560 ธนาคารออมสินอนุมัติสินเชื่อภายใต้โครงการฯ เป็นจำนวนเงิน 29,480.20 ล้านบาท ให้กับผู้ประกอบการ SMEs จำนวน 2,613 ราย และมีการเบิกจ่ายสินเชื่อไปแล้วเป็นจำนวนเงิน 24,523.51 ล้านบาท ให้กับผู้ประกอบการ SMEs จำนวน 2,158 ราย

2. อย่างไรก็ดี ธนาคารออมสินแจ้งว่าจากการสอบถามสถาบันการเงินที่เข้าร่วมโครงการฯ พบว่า มีผู้ประกอบการ SMEs ที่ได้รับอนุมัติสินเชื่อตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของโครงการฯ แล้ว แต่ยังมีผู้ประกอบการ SMEs ที่ยังไม่สามารถเบิกจ่ายสินเชื่อกับสถาบันการเงินที่เข้าร่วมโครงการฯ ได้ทันตามกำหนดเนื่องจากอยู่ระหว่างการติดตั้งเครื่องจักร อยู่ระหว่างก่อสร้างอาคารเพื่อรองรับเครื่องจักร อยู่ระหว่างการตรวจรับและส่งมอบเครื่องจักร เครื่องจักรอยู่ระหว่างการผลิต และอื่น ๆ จำนวนรวม 455 ราย เป็นจำนวนเงินรวม 4,956.69 ล้านบาท ดังนั้น เพื่อให้ผู้ประกอบการ SMEs ได้รับสินเชื่อตามวัตถุประสงค์ของโครงการฯ และสร้างความมั่นใจให้แก่สถาบันการเงินที่เข้าร่วมโครงการฯ อีกทั้งยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสำคัญในการสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำอยู่อย่างต่อเนื่อง จึงเห็นควรขยายระยะเวลาการเบิกจ่ายสินเชื่อโครงการฯ ออกไปจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2561

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 มีนาคม 2561--


แท็ก SME  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ