การขยายผลธนาคารปูม้า เพื่อ “คืนปูม้าสู่ทะเลไทย”

ข่าวการเมือง Tuesday March 6, 2018 16:55 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการขยายผลธนาคารปูม้าเพื่อ“คืนปูม้าสู่ทะเลไทย” ไปสู่ชุมชนอื่น ๆ อย่างรวดเร็วในชุมชนชายฝั่ง จำนวน 500 ชุมชน ในระยะเวลา 2 ปี ตามที่สำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ โดยให้สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เป็นหน่วยงานบูรณาการหลักและหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมดำเนินการ ดังนี้

1. ให้ วช. ขยายผลการพัฒนาธนาคารปูม้า โดยนำองค์ความรู้ด้านการวิจัยและนวัตกรรมที่มีอยู่ พร้อมทั้งให้มีการทำวิจัยเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มอัตราการรอดของลูกปูม้า การอนุบาลแม่ปูไข่นอกกระดอง และลูกปูม้าวัยอ่อน วิจัยแหล่งที่อยู่อาศัยของลูกปูม้าวัยอ่อน วิจัยช่วงระยะเวลาที่เหมาะสมในการปล่อยลูกปูม้าคืนสู่ทะเล วิจัยเรื่องการขนย้ายลูกปูม้าลงทะเล

2. กรมประมง ออกแบบ/กำหนดวิธีการบริหารจัดการการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรปูม้าโดยชุมชนมีส่วนร่วม มีมาตรการส่งเสริมการฝากแม่ปูม้าไข่นอกกระดองกับธนาคารปูม้าและการส่งเสริมให้ปูม้าไทยสู่ตลาดโลกโดยผ่านการประเมินตามเกณฑ์มาตรฐานสากล

3. กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเห็นชอบพื้นที่ที่จะใช้มาตรการอนุรักษ์ การฟื้นฟู และการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

4. ธนาคารออมสิน สนับสนุนเงินทุน (สินเชื่อ) ให้ชุมชนเพื่อเริ่มทำและดำเนินการธนาคารปูม้าและการอนุบาลลูกปูม้าชายฝั่งชุมชนละประมาณ 150,000 – 200,000 บาท เพื่อเป็นเงินทุนในการจัดระบบธนาคารปูม้า การสนับสนุนโรงเรือนและเซลล์แสงอาทิตย์ และเงินทุนหมุนเวียนการดำเนินการ

5. บริษัทประชารัฐรักสามัคคีในพื้นที่ชายฝั่งทะเล ช่วยสนับสนุนด้านการตลาดและการประชาสัมพันธ์

6. บริษัทไปรษณีย์ไทย บริการนำปูม้าจากชุมชนที่มีธนาคารปูม้าไปเป็นสินค้าแนะนำที่สามารถซื้อขายได้

7. กระทรวงพาณิชย์ สนับสนุนการขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศทั้งในช่องทางปกติและช่องทางออนไลน์

สาระสำคัญของเรื่อง

ในโอกาสที่นายกรัฐมนตรีได้ลงพื้นที่ตรวจราชการ ณ จังหวัดเพชรบุรี และได้เยี่ยมชมวิสาหกิจชุมชนธนาคารปูม้า – แพปลาชุมชนแหลมผักเบี้ย จังหวัดเพชรบุรี ในวันที่ 5 มีนาคม 2561 ซึ่งมีการรวมกลุ่มชาวประมงทำธนาคารปูม้าได้ประสบความสำเร็จ และเป็นความร่วมมือจากหลายภาคส่วน และเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนด้วยกลไกประชารัฐ ให้ธนาคารปูม้าสามารถขยายผลเข้าไปสู่ชุมชนอื่น ๆ ได้โดยการถอดบทเรียนที่ประสบความสำเร็จ แล้วเพิ่มเติมความรู้ด้วยการวิจัยและวิชาการทั้งการเพิ่มอัตราการรอดของลูกปูม้า การพัฒนาสายพันธุ์และวิธีการเลี้ยงและการปล่อยลูกปูม้าคืนสู่ทะเล การปรับให้เหมาะสมกับบริบทพื้นที่ ภูมิสังคม และสภาวะชุมชน การสนับสนุนทางการเงินให้เริ่มต้นและมีเงินหมุนเวียนให้ดำเนินการได้ และการสนับสนุนทางด้านการตลาด

สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้พิจารณาแล้ว จึงเห็นควรให้มีการขยายผลธนาคารปูม้าไปสู่ชุมชนรอบอ่าวไทยและอันดามันทั่วประเทศเพื่อ “คืนปูม้าสู่ทะเลไทย” โดยเน้นหลักความร่วมมือของชุมชนและใช้การวิจัยให้ความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมที่ยั่งยืน อันสอดคล้องกับศาสตร์พระราชาและแนวทางตามหลักการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช การใช้หลักการที่มีส่วนร่วมประโยชน์ส่วนรวม การพึ่งตนเอง และการใช้ธรรมชาติช่วยธรรมชาติ ร่วมด้วยหลักคิด หลักวิชา หลักปฏิบัติ เป็นการระเบิดจากข้างใน ซึ่งเมื่อมีการขยายผลธนาคารปูม้าไปทั่วประเทศแล้วเสร็จ มุ่งหวังว่าจะมีจำนวนลูกปูม้าในธรรมชาติเพิ่มมากขึ้น ทำให้ทรัพยากรบริเวณชายฝั่งทะเลมีความสมบูรณ์เพิ่มขึ้น ชาวประมงมีรายได้เพิ่มขึ้นถ้าชุมชนปล่อยไข่ปูม้าจากแม่ปูม้าได้เดือนละ 100 ตัว จะมีลูกปูม้าเพิ่มขึ้น 0.1 – 1 ล้านตัว จะทำให้มีรายได้จากการขยายปูม้า 2.5 ล้านบาท/ชุมชน/เดือน และหากขยายผลมากกว่า 1,000 ชุมชน จะมีมูลค่าถึง 2,500 ล้านบาท/เดือน ทำให้ชาวบ้านมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เศรษฐกิจฐานรากของประเทศเข้มแข็งได้อย่างยั่งยืน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 มีนาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ