ร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุม OECD SEARP Ministerial Conference

ข่าวการเมือง Tuesday March 6, 2018 17:00 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วม (Joint Communiqu?) ซึ่งจะเป็นเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมระดับรัฐมนตรีของโครงการภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา [OECD southeast Asia Regional Programme (SEARP) Ministerial conference : OECD SEARP Ministerial Conference] และมอบหมายให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล) หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้รับรองร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุม OECD SEARP Ministerial Conference

2. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างเอกสารดังกล่าว โดยไม่ส่งผลกระทบต่อสาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้ กต. สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีก

สาระสำคัญของร่างแถลงการณ์ร่วมฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อหารือระหว่างองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) กับประเทศสมาชิกอาเซียนเกี่ยวกับทิศทางของโครงการภูมิภาคเอซียตะวันออกเฉียงใต้ (Southeast Asia Regional Programme :SEARP) ในอนาคต เพื่อจะได้ดำเนินโครงการให้สอดคล้องกับทิศทางของอาเซียน เช่น แผนงานประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ค.ศ. 2025 (ASEAN Economic Community Blueprint 2025)

หัวข้อหลักการของประชุม “อาเซียนที่ครอบคลุม (Inclusive ASEAN)”

ประเด็นการหารือ 1) การเชื่อมโยงในอาเซียน (Inclusiveness through Connectivity) เช่น การค้าการลงทุนระหว่างประเทศจะเป็นเครื่องมือสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจ การสร้างงาน และสวัสดิการ 2) การมีส่วนร่วม (Inclusiveness through Participation) เช่น การเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ โดยเฉพาะด้านการศึกษาและทักษะเพื่อให้ประชาชนสามารถแข่งขันและรับมือกับความท้าท้ายในโลกยุคโลกาภิวัฒน์และยุคดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ ภายหลังการประชุมดังกล่าวจะมีพิธีส่งมอบตำแหน่งประธานร่วมโครงการ SEARP จากสาธารณรัฐอินโดนีเซียและประเทศญี่ปุ่นให้แก่ประเทศไทยและประเทศเกาหลีใต้ เพื่อดำรงตำแหน่งประธานร่วมของโครงการ SEARP วาระปี พ.ศ. 2561 – 2563

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 มีนาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ