โครงการก่อสร้างโรงงานผลิตยารังสิตระยะที่สอง

ข่าวการเมือง Tuesday March 13, 2018 16:39 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอดังนี้

1. เห็นชอบให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ดำเนินโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตยารังสิตระยะที่สองในวงเงินลงทุนรวม 5,607.84 ล้านบาท

2. เห็นชอบให้ใช้แหล่งเงินลงทุนจากเงินรายได้ของ อภ. จำนวน 2,243.14 ล้านบาท และเงินกู้จากสถาบันการเงินในประเทศ จำนวน 3,364.70 ล้านบาท

สำหรับการกู้เงินเพื่อใช้เป็นเงินลงทุนก่อสร้างในโครงการดังกล่าว วงเงิน 3,364.70 ล้านบาท ให้ สธ. (องค์การเภสัชกรรม) ดำเนินการตามความเห็นของกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ ให้ สธ. (องค์การเภสัชกรรม) กำกับดูแลการบริหารโครงการดังกล่าวเพื่อให้สามารดำเนินการโครงการได้อย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับกำหนดเวลาตามแผนงาน อาทิ การมีที่ปรึกษาด้านการบริหารโครงการที่มีประสบการณ์และเป็นมืออาชีพและการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงให้ครอบคลุมการดำเนินงานของโครงการโดยเฉพาะปัจจัยที่มีผลกระทบต่อความล่าช้าของโครงการและฐานะการเงินขององค์กร ตามความเห็นของกระทรวงการคลังและคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และให้ อภ. พิจารณากำหนดแนวทางการลงทุนการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเพื่อส่งเสริมขีดความสามารถทางการแข่งขันในอุตสาหกรรมยาที่เป็นภาพรวมของประเทศสำหรับการสร้างรายได้จากการขยายสู่กลุ่มลูกค้าใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศอาเซียนควบคู่กับการเสริมสร้างความมั่นคงของระบบยาและการเข้าถึงยาของประชาชน โดยให้มีการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่มีศักยภาพทั้งในและต่างประเทศ ตามความเห็นของคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

สาระสำคัญของโครงการฯ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้

1. เพื่อสร้างโรงงานผลิตยาพร้อมติดตั้งระบบและเครื่องจักรในการดำเนินการให้ได้มาตรฐานการผลิตสากลตามหลักการของ GMP PIS/S และเป็นการทดแทนโรงงานผลิตยาพระราม 6 ซึ่งมีพื้นที่ไม่เพียงพอต่อการรองรับการขยายกำลังการผลิตในอนาคตของ อภ.

2. เพื่อสร้างโรงงานผลิตยาที่สามารถใช้งานอาคารและสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ ในกระบวนการผลิตยา การขนย้ายระหว่างอาคารคลังสำรองวัตถุดิบและอุปกรณ์บรรจุระบบสาธารณูปโภค และอาคารคลังกระจายสินค้าร่วมกันกับโรงงานผลิตยารังสิต 1

ประโยชน์ที่ได้รับ ประชาชนสามารถเข้าถึงยารักษาโรคที่มีมาตรฐานในราคาที่เป็นธรรม ตลอดจนส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตยาในประเทศ รวมทั้งส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของบุคลากรด้านการวิจัยและการผลิตยาของประเทศ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 มีนาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ