การปรับปรุงกลไกการทบทวนนโยบายการค้าขององค์การการค้าโลก

ข่าวการเมือง Tuesday March 27, 2018 18:17 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการขยายกำหนดระยะเวลาการทบทวนนโยบายการค้าของประเทศสมาชิกองค์การการค้าโลก (World Trade Organization : WTO) ทุกประเทศ รวมทั้งไทยออกไปรอบละ 1 ปี และจะมีผลใช้บังคับในวันที่ 1 มกราคม 2562 ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

พณ. รายงานว่า

1. สมากชิก WTO ทุกประเทศจะต้องได้รับการทบทวนนโยบายการค้าผ่านที่ประชุมองค์กรทบทวนนโยบายการค้า (Trade Policy Review Body : TPRB) เป็นระยะ ๆ เพื่อเปิดโอกาสให้ประเทศสมาชิก WTO อื่น ๆ ได้รับทราบและเข้าใจนโยบายการค้า มาตรการและกฎระเบียบต่าง ๆ ของประเทศสมาชิกที่ได้รับการทบทวนฯ อันจะเป็นการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง และช่วยลดความขัดแย้งทางการค้าระหว่างประเทศลงได้ โดยกระบวนการนี้เป็นส่วนหนึ่งของความโปร่งใสของการดำเนินนโยบายและมาตรการทางการค้าของประเทศสมาชิก ทั้งนี้ สำนักเลขาธิการ WTO จะประกาศกำหนดการและรายชื่อสมาชิกที่จะมีการทบทวนนโยบายการค้าเป็นประจำทุกปี และสมาชิกที่มีการเปลี่ยนกลุ่มจะได้รับแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 1 ปี ก่อนที่จะมีการทบทวน

2. โดยที่จำนวนสมาชิก WTO เพิ่มขึ้นจากเดิมจนถึงปัจจุบันมีจำนวน 164 ประเทศ ฝ่ายเลขาธิการ WTO ซึ่งเป็นผู้จัดทำรายการทบทวนนโยบายทางการค้ามีทรัพยากรและบุคลากรจำกัดไม่สามารถจัดทำรายงานฯ ได้ตามกรอบเวลาเดิม ดังนั้น ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีใหญ่ (General Council) อาศัยอำนาจตามความตกลงมาร์ราเกซเพื่อจัดตั้ง WTO ข้อ 10 วรรค 8 (กำหนดให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีใหญ่มีอำนาจในการให้ความเห็นชอบการแก้ไขภาคผนวก 3 ของความตกลงฯ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการกำหนดระยะเวลาทบทวนนโยบายการค้า เพื่อให้มีผลใช้บังคับโดยที่ไม่ต้องมีการลงนามหรือให้สัตยาบันโดยประเทศสมาชิก WTO เนื่องจากเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการดำเนินงานของ WTO) และ ข้อ 4 วรรค 2 [กำหนดให้ที่ประชุมคณะมนตรีใหญ่ปฏิบัติหน้าที่แทนที่ประชุมรัฐมนตรี] (Ministerial Conference) เกี่ยวกับกฎเกณฑ์และระเบียบการดำเนินงานระหว่างช่วงที่ไม่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี] จึงมีมติเห็นชอบร่างรายงานการทบทวนกลไก การทบทวนนโยบายการค้า ครั้งที่ 6 (The 6th TPRM Appraisal) และให้ขยายกำหนดระยะเวลาทบทวนนโยบายการค้าของสมาชิก WTO ทุกประเทศออกไปรอบละ 1 ปี ดังนี้

ประเทศสมาชิก / เดิม / ใหม่

1. สมาชิกที่มีส่วนแบ่งการค้าในตลาดโลก 4 ลำดับแรก (สหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา จีน และญี่ปุ่น) / ทุกระยะ 2 ปี / ทุกระยะ 3 ปี

2. สมาชิกที่มีสัดส่วนแบ่งการค้าในตลาดโลกลำดับที่ 5 – 20 (อาทิ อินเดีย บราซิล ออสเตรเลีย แคนาดา ไทย ตุรกี เม็กซิโก เกาหลีใต้ สิงคโปร์ มาเลเซีย) / ทุกระยะ 4 ปี /ทุกระยะ 5 ปี

3. สมาชิกที่เหลือ / ทุกระยะ 6 ปี / ทุกระยะ 7 ปี

ทั้งนี้ ไทยได้รับการทบทวนครั้งล่าสุดเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2558 และการทบทวนนโยบายการค้าของไทยในครั้งต่อไป คือ ปี 2563

3. การขยายกำหนดระยะการทบทวนนโยบายการค้าของสมาชิก WTO มิได้ส่งผลกระทบในทางลบแก่ไทย เนื่องจากเป็นการขยายระยะเวลาให้ไทยสามารถพิจารณาดำเนินการศึกษานโยบายการค้าของประเทศต่าง ๆ รวมทั้งจัดทำรายงานการทบทวนนโยบายทางการค้าของไทยให้รอบครอบและรัดกุมยิ่งขึ้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 มีนาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ