ร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday May 8, 2018 17:37 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. กำหนดคำว่านิยาม “วิสาหกิจชุมชนนิติบุคคล” และ “เครือข่ายวิสาหกิจชุมชน” เพิ่มเติม โดย “วิสาหกิจชุมชนนิติบุคคล” หมายความว่า วิสาหกิจชุมชนที่ขอจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลตามพระราชบัญญัตินี้ และ “เครือข่ายวิสาหกิจชุมชน” หมายความว่า คณะบุคคลที่รวมตัวกันโดยมีวัตถุประสงค์ในการทำกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อประโยชน์ในการดำเนินงานของวิสาหกิจชุมชนในเครือข่าย

2. กำหนดให้วิสาหกิจชุมชนใดที่ประสงค์จะจดทะเบียนเป็นวิสาหกิจชุมชนนิติบุคคลตามพระราชบัญญัตินี้ จะต้องมีผลประกอบการในลักษณะวิสาหกิจชุมชนมาแล้วไม่น้อยกว่าหนึ่งปี และจะต้องยื่นคำขอจดทะเบียนเป็นวิสาหกิจชุมชนนิติบุคคล โดยต้องมีรายการเพิ่มเติ่ม ได้แก่ รายงานการประชุมของคณะบุคคล ที่มีมติให้ดำเนินการยื่นคำขอจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล ข้อบังคับของวิสาหกิจชุมชนนิติบุคคล แผนพัฒนากิจการวิสาหกิจชุมชน และรายงานงบแสดงฐานะการเงินที่ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต หรือบุคคลที่คณะกรรมการกำหนด ได้ตรวจสอบรับรองแล้ว

3. กำหนดให้เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนที่มีความประสงค์ เป็นเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนนิติบุคคล ให้ยื่นจดทะเบียนต่อกรมส่งเสริมการเกษตร และให้เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนและเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนนิติบุคคลที่จดทะเบียนต่อกรมส่งเสริมการเกษตรและมีสิทธิขอรับการส่งเสริมตามพระราชบัญญัติ

4. กำหนดให้การบริหารจัดการเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนและเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนนิติบุคคลเป็นไปตามข้อบังคับของเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน และข้อบังคับของเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนนิติบุคคล

5. กำหนดให้เพิ่มเติมองค์ประกอบของคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน โดยเพิ่มรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อย และผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ เป็นกรรมการและเพิ่มเติมกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการพัฒนาชุมชน ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และด้านแรงงาน และสวัสดิการสังคม

6. กำหนดให้ปรับปรุงอำนาจหน้าที่ของคณะกรรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนโดยนำอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการประสานนโยบายกองทุนเพื่อพัฒนากิจการวิสาหกิจชุมชนที่ถูกยกเลิกไป มาเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการฯ ได้แก่ อำนาจในการประสานการดำเนินการของกองทุนต่าง ๆ เพื่อให้สามารถสนับสนุนกิจการวิสาหกิจชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพ ลดการซ้ำซ้อนที่ไม่เกิดประโยชน์ และส่งเสริมสนับสนุนซึ่งกันและกัน อำนาจในการติดตามการดำเนินงานของกองทุนต่าง ๆ ที่มีวัตถุประสงค์เกี่ยวกับกิจการวิสาหกิจชุมชน และอำนาจในการเสนอแนะต่อกองทุนที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานหรือการแก้ไขปัญหาเงินทุนในการสนับสนุนกิจการวิสาหกิจชุมชน

7. กำหนดให้เพิ่มผู้แทนสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมและผู้แทนสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ในคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนกรุงเทพมหานคร

8. กำหนดให้ยกเลิกคณะกรรมการประสานนโยบายกองทุนเพื่อพัฒนากิจการวิสาหกิจชุมชน

9. กำหนดเพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนทุนเพื่อพัฒนากิจการวิสาหกิจชุมชน โดยกำหนดให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารออมสิน กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ กองทุนหมู่บ้าน และกองทุนชุมชนเมืองต้องจัดให้มีมาตรการส่งเสริมและสนับสนุนด้านเงินทุนแก่กิจการวิสาหกิจชุมชน และให้สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมจัดให้มีมาตรการ แผน โครงการ และงบประมาณเพื่อสนับสนุนกิจการวิสาหกิจชุมชน

10. เพิ่มบทกำหนดโทษทางปกครองแก่ผู้นำคำว่า “วิสาหกิจชุมชน” “วิสาหกิจชุมชนนิติบุคคล” “เครือข่ายวิสาหกิจชุมชน” หรือ “เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนนิติบุคคล” ไปใช้โดยไม่ได้จดทะเบียนต้องถูกปรับตั้งแต่วันละหนึ่งพันบาท จนกว่าจะเลิกใช้หรือจนกว่าจะได้ปฏิบัติให้ถูกต้อง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 พฤษภาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ