ร่างกฎกระทรวงการจัดเก็บข้อมูลของสัตว์ที่เข้าสู่โรงฆ่าสัตว์ และเนื้อสัตว์ที่ออกจากโรงฆ่าสัตว์ พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดชนิดของสัตว์ พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ

ข่าวการเมือง Tuesday May 15, 2018 16:32 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงการจัดเก็บข้อมูลของสัตว์ที่เข้าสู่โรงฆ่าสัตว์ และเนื้อสัตว์ที่ออกจากโรงฆ่าสัตว์ พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดชนิดของสัตว์ พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ

คณะรัฐมนตรีมติอนุมัติและรับทราบดังนี้

1. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการจัดเก็บข้อมูลของสัตว์ที่เข้าสู่โรงฆ่าสัตว์ และเนื้อสัตว์ที่ออกจากโรงฆ่าสัตว์ พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดชนิดของสัตว์ พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

2. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของกระทรวงพาณิชย์ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

3. รับทราบรายงานเหตุผลความจำเป็นในการดำเนินการร่างกฎกระทรวง รวม 2 ฉบับ ในเรื่องนี้ ไม่ทันเวลาที่กฎหมายกำหนด ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

ชื่อร่างกฎกระทรวง / สาระสำคัญ

1. ร่างกฎกระทรวงการจัดเก็บข้อมูลของสัตว์ที่เข้าสู่โรงฆ่าสัตว์ และเนื้อสัตว์ที่ออกจากโรงฆ่าสัตว์ พ.ศ. ....

1. กำหนดให้มีการจัดเก็บข้อมูลของสัตว์ที่เข้าสู่โรงฆ่าสัตว์

1.1 กำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่จัดเก็บและสามารถใช้สืบค้นได้อย่างน้อย 6 เดือน เช่น แบบแจ้งการฆ่าสัตว์ หนังสือรับรองแหล่งที่มา

1.2 กำหนดให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการฆ่าสัตว์จัดเก็บเอกสาร เช่น แบบแจ้งการฆ่าสัตว์ แบบรายงานตรวจสัตว์ก่อนฆ่าและหลังการฆ่าสัตว์

1.3 กำหนดให้พนักงานเจ้าหน้าที่ผู้รับแจ้งและตอบรับการแจ้งฆ่าจัดเก็บเอกสาร เช่น แบบแจ้งการฆ่าสัตว์ หนังสือรับรองแหล่งที่มา

1.4 กำหนดให้พนักงานตรวจโรคสัตว์จัดเก็บเอกสาร เช่น แบบรายงานการตรวจสัตว์ก่อนฆ่าและการตรวจเนื้อสัตว์หลังฆ่า

2. กำหนดให้มีการจัดเก็บข้อมูลของเนื้อสัตว์ที่ออกจากสู่โรงฆ่าสัตว์

2.1 กำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดเก็บหนังสือแจ้งผลการรับรองให้จำหน่ายเนื้อสัตว์

2.2 กำหนดให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการฆ่าสัตว์จัดเก็บเอกสาร เช่น ใบรับรองให้จำหน่ายเนื้อสัตว์ แบบรายงานการรับรองให้จำหน่ายเนื้อสัตว์

2.3 กำหนดให้พนักงานตรวจโรคสัตว์จัดเก็บเอกสาร เช่น ใบรับรองให้จำหน่ายเนื้อสัตว์ ใบรับรองให้จำหน่ายเนื้อสัตว์ที่ตายโดยมิได้ถูกฆ่า ใบรับรองให้จำหน่ายเนื้อสัตว์ที่ฆ่านอกโรงฆ่าสัตว์ แบบรายงานการรับรองให้จำหน่ายเนื้อสัตว์

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดชนิดของสัตว์ พ.ศ. ....

กำหนดให้ไก่งวง และนกกระทา เป็นสัตว์ตามมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. 2559 เพื่อประโยชน์ในการกำกับดูแลการประกอบกิจการฆ่าสัตว์และการจำหน่ายเนื้อสัตว์

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 พฤษภาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ