ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. 2559 รวม 3 ฉบับ

ข่าวการเมือง Tuesday May 15, 2018 16:38 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติและรับทราบ ดังนี้

1. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์ เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. 2559 รวม 3 ฉบับ ประกอบด้วย

1. ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาต การออกใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต การโอนใบอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาตให้ประกอบกิจการฆ่าสัตว์ พ.ศ. ....

2. ร่างกฎกระทรวงการประกอบกิจการฆ่าสัตว์ พ.ศ. .... และ

3. ร่างกฎกระทรวงการขนส่งสัตว์และเนื้อสัตว์ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้ รับความเห็นของกระทรวงมหาดไทยไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

2. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของกระทรวงพาณิชย์ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

3. รับทราบรายงานเหตุผลความจำเป็นในการดำเนินการร่างกฎกระทรวง รวม 3 ฉบับ ในเรื่องนี้ ไม่ทันเวลาที่กฎหมายกำหนดตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

ชื่อร่างกฎกระทรวง / สาระสำคัญ

1. ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาต การออกใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต การโอนใบอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาตให้ประกอบกิจการฆ่าสัตว์ พ.ศ. ....

1. กำหนดให้มีการขอใบอนุญาต และการออกใบอนุญาต

1.1 กำหนดให้มีคุณสมบัติของผู้ขอรับใบอนุญาตให้ประกอบกิจการฆ่าสัตว์

1.2 กำหนดให้มีการยื่นคำขอ ผู้ขออนุญาตต้องยื่นแผนงานการประกอบกิจการการฆ่าสัตว์

1.3 กำหนดให้มีการตรวจสอบแผนงานการประกอบกิจการการฆ่าสัตว์

2. กำหนดให้มีการต่ออายุใบอนุญาต

2.1 กำหนดให้ผู้ขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการฆ่าสัตว์ยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตต่อนายทะเบียนเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 60 วัน แต่ไม่เกิน 90 วัน ก่อนใบอนุญาตสิ้นสุด

2.2 กำหนดให้นายทะเบียนตรวจสอบคำขออนุญาต แผนงานดังกล่าวเมื่อถูกต้องให้เสนอต่อคณะกรรมการประจำจังหวัดตรวจประเมินโรงฆ่าสัตว์และแผนงานดังกล่าว และให้เสนอความเห็นต่อผู้อนุญาต

2.3 กำหนดให้ผู้อนุญาตพิจารณาออกใบอนุญาตภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับความเห็นจากคณะกรรมการฯ และให้ผู้ขอต่ออายุใบอนุญาตชำระค่าธรรมเนียมตามที่กำหนด

3. กำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตที่ประสงค์จะโอนใบอนุญาตดังกล่าวให้แก่บุคคลอื่น ให้มีหนังสือแจ้งต่อนายทะเบียนเมื่อมีคำสั่งอนุญาตและออกใบอนุญาตให้ใหม่แล้ว ผู้รับโอนใบอนุญาตต้องชำระค่าธรรมเนียมตามที่กำหนด

4. กำหนดให้มีการออกใบแทนใบอนุญาตกรณีสูญหาย เสียหาย หรือถูกทำลาย ให้ผู้รับใบอนุญาตยื่นคำขอภายใน 30 วัน และเมื่อได้รับใบแทนใบอนุญาตแล้ว ผู้ขอรับใบแทนใบอนุญาตต้องชำระค่าธรรมเนียมตามที่กำหนด

5. กำหนดให้มีสถานที่ยื่นคำขออนุญาต ต่ออายุใบอนุญาต โอนใบอนุญาต และออกใบแทนใบอนุญาตให้ประกอบกิจการฆ่าสัตว์ใน กทม. ให้ดำเนินการที่ สนง.ปศุสัตว์พื้นที่ กทม. สำหรับจังหวัดอื่นให้ดำเนินการที่ สนง.ปศุสัตว์จังหวัดที่โรงฆ่าสัตว์นั้นตั้งอยู่หรือสถานที่อื่นตามที่อธิบดีประกาศกำหนด

2. ร่างกฎกระทรวงการประกอบกิจการฆ่าสัตว์ พ.ศ. ....

1. กำหนดให้มีโรงพักสัตว์ที่เพียงพอต่อจำนวนสัตว์ที่จะนำเข้ามาฆ่าและมีพื้นที่สำหรับแยกสัตว์ป่วย หรือสงสัยว่าป่วย มีระบบระบายและบำบัดน้ำเสียและของเสียจากสัตว์

2. กำหนดให้มีอาคารโรงฆ่าสัตว์มีรั้วและมาตรการในการป้องกันการปนเปื้อนจากสัตว์อื่น และจากสัตว์มีชีวิตสู่เนื้อสัตว์ หรือมิให้บุคคลภายนอกเข้าไปในโรงฆ่าสัตว์ ป้องกันสัตว์ที่เป็นพาหะนำโรคมิให้เข้าไปในอาคารโรงฆ่าสัตว์ และมีระบบระบายน้ำทิ้งที่มีประสิทธิภาพ

3. กำหนดให้มีเครื่องมือ เครื่องจักร และอุปกรณ์ที่ใช้ในโรงฆ่าสัตว์ทุกชนิด ต้องทำด้วยวัสดุที่ไม่มีส่วนผสมที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ผิวเรียบ ไม่เป็นสนิม รอยต่อต้องเชื่อมสนิทสามารถล้างทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคได้

4. กำหนดให้งดอาหารสัตว์และจัดให้สัตว์พักภายในระยะเวลาที่เหมาะสม ก่อนทำการฆ่าสัตว์ต้องทำให้สัตว์สลบหรือใช้วิธีทำให้สัตว์สงบและเป็นที่ยอมรับกันทั่วไปในการบังคับสัตว์ มีการจัดเก็บข้อมูลการตรวจโรคสัตว์ก่อนมีการฆ่าสัตว์และตรวจเนื้อสัตว์ภายหลังการฆ่าโดยพนักงานตรวจโรคสัตว์ การชำแหละและตัดแต่งเนื้อสัตว์ต้องไม่ให้เนื้อสัตว์สัมผัสกับพื้นโดยตรง ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด

3. ร่างกฎกระทรวงการขนส่งสัตว์และเนื้อสัตว์ พ.ศ. ....

1. กำหนดให้มีการตรวจสุขภาพสัตว์ก่อนการขนส่งสัตว์หรือเคลื่อนย้ายสัตว์ตามกฎหมายว่าด้วยโรคระบาดสัตว์

2. กำหนดให้ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคก่อนและหลังการขนส่ง พาหนะการขนส่งต้องมีระบบควบคุมสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยตกลงสู่พื้นผิวถนนตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกหรือกฎหมายว่าด้วยรถยนต์

3. กำหนดให้มีใบรับรองให้จำหน่ายเนื้อสัตว์โดยพนักงานตรวจโรคสัตว์ตามกฎหมายว่าด้วยโรคระบาดสัตว์

4. กำหนดให้มีการล้างทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคก่อนและหลังการขนส่งสัตว์ พาหนะขนส่งต้องมีระบบควบคุมสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยตกลงสู่พื้นผิวถนน ตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกหรือกฎหมายว่าด้วยรถยนต์

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 พฤษภาคม 2561--


แท็ก กฎกระทรวง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ