ร่างกฎกระทรวงออกตามพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. 2559 รวม 3 ฉบับ

ข่าวการเมือง Tuesday May 15, 2018 16:42 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงออกตามพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. 2559 รวม 3 ฉบับ ประกอบด้วย 1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดประเภทของโรงฆ่าสัตว์ พ.ศ. .... 2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดวันและเวลาฆ่าสัตว์ วันและเวลาเปิดและปิดโรงฆ่าสัตว์และโรงพักสัตว์ พ.ศ. .... และ 3. ร่างกฎกระทรวงการขึ้นทะเบียน การเพิกถอนการขึ้นทะเบียนและคุณสมบัติของบุคคลซึ่งจะได้รับแต่งตั้งเป็นพนักงานตรวจโรคสัตว์ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงพาณิชย์ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ และรับทราบรายงานเหตุผลความจำเป็นในการดำเนินการร่างกฎกระทรวง รวม 3 ฉบับ ในเรื่องนี้ไม่ทันเวลาที่กฎหมายกำหนด ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

ร่างกฎกระทรวง / สาระสำคัญ

1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดประเภทของโรงฆ่าสัตว์ พ.ศ. .... กำหนดประเภทโรงฆ่าสัตว์ ดังนี้

1. โรงฆ่าสัตว์ภายในประเทศ หมายถึง โรงฆ่าสัตว์ที่ประกอบกิจการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ภายในประเทศ

2. โรงฆ่าสัตว์เพื่อการส่งออก หมายถึง โรงฆ่าสัตว์ที่ประกอบกิจการฆ่าสัตว์ซึ่งได้รับการรับรองโรงงานเพื่อการส่งออกจากกรมปศุสัตว์ และมีการจำหน่ายเนื้อสัตว์เพื่อการส่งออกด้วย

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดวันและเวลาฆ่าสัตว์ วันและเวลาเปิดและปิดโรงฆ่าสัตว์และโรงพักสัตว์ พ.ศ. ....

1. กำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตฆ่าสัตว์ตามจำนวนสัตว์ วัน เวลา และสถานที่ที่ได้แจ้งไว้ตามหลักฐานการรับแจ้งการฆ่าสัตว์

2. กำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตหยุดทำการฆ่าโค กระบือ แพะ แกะ สุกร และนกกระจอกเทศใน (1) วันพระ (2) วันเข้าพรรษา และ (3) วันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระมหากษัตริย์และพระราชินี นับตั้งแต่เวลา 00.01 นาฬิกา จนถึงเวลา 24.00 นาฬิกา

3. ร่างกฎกระทรวงการขึ้นทะเบียน การเพิกถอนการขึ้นทะเบียนและคุณสมบัติของบุคคลซึ่งจะได้รับแต่งตั้งเป็นพนักงานตรวจโรคสัตว์ พ.ศ. ....

1. กำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของบุคคลที่จะขอขึ้นทะเบียนพนักงานตรวจโรคสัตว์ โดยให้ผู้ที่ประสงค์จะขอขึ้นทะเบียนยื่นคำขอและเอกสารที่กรมปศุสัตว์ตามแบบที่กรมปศุสัตว์กำหนด และกำหนดระยะเวลาการขึ้นทะเบียนไว้ครั้งละ 5 ปี

2. การแต่งตั้งพนักงานตรวจโรคสัตว์ต้องแต่งตั้งจากบุคคลที่ได้รับการขึ้นทะเบียนไว้กับกรมปศุสัตว์ และเป็นผู้ที่สามารถปฏิบัติงานในช่วงระยะเวลาที่ทำการฆ่าสัตว์ด้วย

3. กำหนดเหตุแห่งการเพิกถอนการขึ้นทะเบียนพนักงานตรวจโรคสัตว์ และสิทธิในการอุทธรณ์ในกรณที่ผู้ที่ถูกเพิกถอนการขึ้นทะเบียนไม่เห็นด้วยกับคำสั่งเพิกถอน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 พฤษภาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ