ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด แห่งราชอาณาจักรไทยกับสำนักเลขาธิการแผนโคลัมโบว่าด้วยการจัดตั้งสำนักงานสาขาของแผนโคลัมโบ

ข่าวการเมือง Tuesday May 15, 2018 16:45 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด แห่งราชอาณาจักรไทยกับสำนักเลขาธิการแผนโคลัมโบว่าด้วยการจัดตั้งสำนักงานสาขาของแผนโคลัมโบ ณ ประเทศไทย

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่รองนายกรัฐมนตรี (พลอากาศ ประจิน จั่นตอง) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งราชอาณาจักรไทยกับสำนักเลขาธิการแผนโคลัมโบว่าด้วยการจัดตั้งสำนักงานสาขาของแผนโคลัมโบ ณ ประเทศไทย (บันทึกความเข้าใจฯ)

2. อนุมัติให้เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดในฐานะหัวหน้าหน่วยงานที่จัดสรรพื้นที่ในการจัดตั้งสำนักงานสาขาของแผนโคลัมโบ ณ ประเทศไทย เป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ (จะลงนามหลักจากมีมติคณะรัฐมนตรีแล้ว)

3. อนุมัติให้กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) โดยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) หารือร่วมกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) พิจารณาปรับแก้ไขบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหากมีความจำเป็นในภายหน้า โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบอีกครั้ง

ทั้งนี้ ในกรณีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งราชอาณาจักรไทยกับสำนักเลขาธิการแผนโคลัมโบว่าด้วยการจัดตั้งสำนักงานสาขาของแผนโคลัมโบ ณ ประเทศไทย ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทยและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบหรือมีมติอนุมัติไปแล้วให้กระทรวงยุติธรรมสามารถดำเนินการได้โดยให้นำคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558 (เรื่อง การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ) ด้วย

ร่างบันทึกความเข้าใจฯ มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการกำหนดแนวทางการจัดสรรพื้นที่ของสำนักงาน ป.ป.ส. ให้ที่ตั้งของสำนักงานสาขาของแผนโคลัมโบ ณ ประเทศไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยเน้นการพัฒนาศักยภาพเสริมสร้างขีดความสามารถ และช่วยเหลือทางวิชาการสำหรับประเทศสมาชิกของ CPS โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างคู่ภาคีในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยเน้นการพัฒนาศักยภาค เสริมสร้างขีดความสามารถและช่วยเหลือทางวิชาการสำหรับประเทศสมาชิกของ CPS ในด้านยาเสพติด

ขอบเขตของความร่วมมือ คู่ภาคี ภายใต้กฎหมายและข้อบังคับต่าง ๆ จะร่วมมือกันในประเด็น ดังต่อไปนี้

1. การจัดให้มีพื้นที่สำนักงานโดยไม่มีค่าใช้จ่ายที่สำนักงาน ป.ป.ส. (ทุ่งสองห้อง) เพื่อส่งเสริมให้ CPS เป็นศูนย์กลางของการฝึกอบรมในระดับภูมิภาคเพื่อพัฒนาขีดความสามารถบุคลากรด้านการแก้ไขปัญหายาเสพติดของเอเชียแปซิฟิก และเพื่อปฏิบัติงานควบคุมการใช้ยาเสพติดในทางที่ผิดที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งนี้ CPS จะพิจารณาโอกาสในการเพิ่มพูนความรู้และทักษะในการแก้ไขปัญหายาเสพติดให้กับเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นมากขึ้นเมื่อมีการจัดการฝึกอบรมระหว่างประเทศ

2. มาตรการลดอุปสงค์และอุปทานยาเสพติดในการต่อสู้กับปัญหายาเสพติดวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท และสารเคมีและสารตั้งตัน

3. การแลกเปลี่ยนประสบการณ์และข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการป้องกัน การบำบัดรักษา ตลอดจนประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ กฎหมาย และการบังคับใช้กฎหมายที่มีประสิทธิภาพ

4. ประเด็นอื่น ๆ ที่เป็นความกังวลร่วมกัน ซึ่งเป็นไปตามขอบเขตของความร่วมมือภายใต้บันทึกความเข้าใจแต่ละกรณี ซึ่งคู่ภาคีได้ตกลงร่วมกัน

5. บันทึกความเข้าใจอีกฉบับ (ถ้ามี) จะถูกยกร่างขึ้นต่อไป เพื่อการได้รับสิทธิประโยชน์ ภายใต้กฎหมายไทยที่เกี่ยวข้อง และที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานของ CPS

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 พฤษภาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ