การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมว่าด้วยความร่วมมือระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออก เพื่อการพัฒนาปาเลสไตน์ ระดับรัฐมนตรี ครั้ง 3

ข่าวการเมือง Wednesday June 13, 2018 08:32 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมว่าด้วยความร่วมมือระหว่างประเทศ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเพื่อการพัฒนาปาเลสไตน์ (Conference on Cooperation among East Asian Countries for Palestinian Development : CEAPAD) ระดับรัฐมนตรี ครังที่ 3 ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย ญี่ปุ่น และปาเลสไตน์ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นประธานร่วมของการประชุมฯ (การประชุม CEAPAD จะจัดขึ้นในวันที่ 27 มิถุนายน 2561 ณ กรุงเทพมหานคร) ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

1. การประชุม CEAPAD เกิดจากการริเริ่มของรัฐบาลญี่ปุ่นเมื่อปี 2556 เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสานงานความร่วมมือระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและองค์การระหว่างประเทศเพื่อสนับสนุนการพัฒนารัฐปาเลสไตน์ โดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจ การมีส่วนร่วมของภาคเอกชนด้านการค้าและการลงทุนในปาเลสไตน์และการเสริมสร้างขีดความสามารถในสาขาที่ประเทศสมาชิก CEAPAD มีความเชี่ยวชาญและสอดคล้องกับความต้องการของปาเลสไตน์

2. การประชุม CEAPAD ระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 3 ในปี 2561 จะเป็นโอกาสให้ไทยได้แสดงบทบาทเชิงสร้างสรรค์ และขยายความร่วมมือเพื่อการพัฒนาในกรอบ CEAPAD ซึ่งสอดคล้องกับท่าทีไทยในการสนับสนุนการจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์

วัตถุประสงค์ของการจัดการประชุม มีดังนี้

  • เพื่อแสดงบทบาทที่สร้างสรรค์และเข้มแข็งของไทยในเวทีระหว่างประเทศในการมีส่วนร่วมพัฒนารัฐปาเลสไตน์ โดยเฉพาะการดำเนินความสัมพันธ์และการสร้างพันธมิตรทางการเมืองกับกลุ่มประเทศมุสลิม
  • เพื่อแสดงความตั้งใจและเจตนารมณ์ของรัฐบาลไทยในการมีปฏิสัมพันธ์เชิงสร้างสรรค์ กับปาเลสไตน์
  • เพื่อแสดงบทบาทที่สร้างสรรค์ของไทยในการดำเนินความร่วมมือกับญี่ปุ่น
  • เพื่อตอกย้ำบทบาทที่โดดเด่นของไทยในการเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมระหว่างประเทศ ต่าง ๆ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 มิถุนายน 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ