ร่างกฎกระทรวงกำหนดพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน และกำหนดวิธีการจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีคัดเลือกและวิธีเฉพาะเจาะจง พ.ศ. 2560 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Wednesday June 27, 2018 16:58 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน และกำหนดวิธีการจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีคัดเลือกและวิธีเฉพาะเจาะจง พ.ศ. 2560 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน และกำหนดวิธีการจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีคัดเลือกและวิธีเฉพาะเจาะจง พ.ศ. 2560 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

กค. เสนอว่า

1. พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 มาตรา 55 ได้กำหนดให้การจัดซื้อจัดจ้างมี 3 วิธี คือ

(1) วิธีประกาศเชิญชวนทั่วไป

(2) วิธีคัดเลือก และ

(3) วิธีเฉพาะเจาะจง ซึ่งวิธีเฉพาะเจาะจงดังกล่าวได้กำหนดให้ใช้กับการจัดซื้อจัดจ้างหลายกรณี เช่น กรณีใช้ทั้งวิธีการประกาศเชิญชวนทั่วไปและวิธีการคัดเลือก หรือใช้วิธีการคัดเลือกแล้วแต่ไม่มีผู้ยื่นข้อเสนอ หรือข้อเสนอนั้นไม่ได้รับการคัดเลือก หรือกรณีเป็นพัสดุที่ขายทอดตลาดโดยหน่วยงานของรัฐ หรือกรณีอื่นตามที่กำหนดในกฎกระทรวง และได้กำหนดให้ประเภทของที่ปรึกษาที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน ให้เป็นไปตามที่กำหนดในกฎกระทรวง

2. กฎกระทรวงกำหนดพัสดุ ที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน และกำหนดวิธีการจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีคัดเลือกและวิธีเฉพาะเจาะจง พ.ศ. 2560 ในหมวด 4 พัสดุส่งเสริมการวิจัยและพัฒนา หรือการให้บริการทางการศึกษา มีเจตนารมณ์เพื่อเป็นการส่งเสริมให้สถาบันการศึกษาต่าง ๆ ที่ได้รับการส่งเสริมหรือสนับสนุน ได้พัฒนาศักยภาพและสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการให้กับบุคลากรของหน่วยงานของรัฐ อันเป็นการยกระดับคุณภาพและมาตรฐานของการจัดการศึกษา อันจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อหน่วยงานของรัฐ ดังนั้น เพื่อให้การจัดซื้อจัดจ้างงานวิจัยและพัฒนา หรือการให้บริการทางการศึกษาของสถาบันที่ปรึกษาเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพในราชการ และสถาบันพระปกเกล้า เป็นไปด้วยความถูกต้อง เหมาะสมและเป็นไปในแนวทางเดียวกัน สมควรเพิ่มเติมกรณีการให้พัสดุส่งเสริมการวิจัยและพัฒนา หรือการให้บริการทางการศึกษา กรณีงานจ้างบริการทางวิชาการและการวิจัยและพัฒนาของสถาบันดังกล่าว เป็นพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน และสมควรกำหนดให้การจัดซื้อจัดจ้างพัสดุกรณีดังกล่าวกระทำได้โดยวิธีเฉพาะเจาะจง โดยออกเป็นกฎกระทรวง ทั้งนี้ ตามมาตรา 56 วรรคหนึ่ง (2) (ซ) แห่งพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐฯ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้พัสดุส่งเสริมการวิจัยและพัฒนา หรือการให้บริการทางการศึกษา ดังต่อไปนี้ เป็นพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน

(1) งานจ้างบริการทางวิชาการ และการวิจัยและพัฒนาของสถาบันที่ปรึกษาเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพในราชการ

(2) งานจ้างบริการทางวิชาการ และการวิจัยและพัฒนาของสถาบันพระปกเกล้า

2. ให้หน่วยงานรัฐจัดจ้างพัสดุตามข้อ 1. ในขอบเขตภารกิจและต้องดำเนินการโดยบุคลากรของหน่วยงานรัฐดังกล่าว เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมทางด้านวิชาการและการวิจัยอย่างแท้จริง โดยวิธีเฉพาะเจาะจง หรือหากหน่วยงานของรัฐไม่ประสงค์จะจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีเฉพาะเจาะจง หน่วยงานของรัฐจะใช้วิธีประกาศเชิญชวนทั่วไปหรือวิธีคัดเลือกก็ได้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 มิถุนายน 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ