ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการจอด ทอดสมออยู่เป็นการประจำในน่านน้ำ ลำแม่น้ำ หรือทำเลทอดสมอจอดเรือตำบลใด ๆ พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Wednesday June 27, 2018 16:59 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการจอด ทอดสมออยู่เป็นการประจำในน่านน้ำ ลำแม่น้ำ หรือทำเลทอดสมอจอดเรือตำบลใด ๆ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

คค. เสนอว่า

1. เนื่องด้วยมาตรา 114 แห่งพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช 2456 ได้บัญญัติห้ามมิให้ผู้ใดเอาเรือเก็บสินค้าหรือเรือชนิดใด ๆ ที่คล้ายเรือเก็บสินค้าซึ่งใช้เป็นเรือทุ่นหรือสำหรับบรรจุสิ่งของต่าง ๆ ทอดสมออยู่เป็นการประจำในน่านน้ำ ลำแม่น้ำ หรือทำเลทอดสมอจอดเรือตำบลใด ๆ เว้นไว้แต่ได้รับอนุญาตจากกรมเจ้าท่าหรือจากเจ้าพนักงานผู้มีหน้าที่ และโดยต้องถือและกระทำตามข้อบังคับกำกับอนุญาตและต้องเสียค่าธรรมเนียมตามที่กรมเจ้าท่า หรือเจ้าพนักงานผู้มีหน้าที่นั้นจะกำหนด ประกอบกับมาตรา 10 แห่งพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย (ฉบับที่ 6) พุทธศักราช 2481 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย (ฉบับที่ 10) พ.ศ. 2510 บัญญัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมีอำนาจออกกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมอันเกี่ยวกับกฎหมายว่าด้วยการเดินเรือในน่านน้ำไทย กฎกระทรวงนั้นเมื่อได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วให้ใช้บังคับได้

2. โดยที่ปัจจุบันการขนส่งสินค้าทางน้ำในน่านน้ำ ลำแม่น้ำมีรูปแบบต่าง ๆ มากขึ้น โดยเฉพาะเรือเก็บสินค้า หรือเรือชนิดใด ๆ ที่คล้ายเรือเก็บสินค้า ซึ่งใช้เป็นเรือทุ่นหรือเรือสำหรับบรรจุสิ่งของต่าง ๆ ได้มีการใช้พื้นที่ดังกล่าวในการจอด ทอดสมออยู่เป็นการประจำเพื่อรอขนถ่ายสินค้า หรือจอดเรือในการอื่น ซึ่งบางกรณีมีการจอดเรือไว้เป็นเวลานาน หรือจอดเรือทิ้งไว้และไม่มีการดำเนินกิจการใด ๆ มากขึ้น รวมทั้งเรือที่มีการจดทะเบียนเรือเป็นประเภทเรือลำน้ำที่ไม่ใช่เรือกล ประเภทการใช้อู่ลอย หรือเรือเดินทะเลที่ไม่ใช่เรือกล ประเภทการใช้กิจการพิเศษ (อู่ลอย) ลักษณะมีการเคลื่อนที่ เคลื่อนไหว ของอู่ลอยบริเวณริมฝั่งกับบริเวณแม่น้ำหรือทะเลในการรับ ส่งเรือ จมอู่ลอย ยกอู่ลอย เพื่อรองรับเรือเข้ามาอยู่ในอู่ลอยก่อนการประกอบกิจการด้านการซ่อมแซม ต่อเติม ต่อสร้างเรือโดยกระทำกิจการในบริเวณหน้าท่าเทียบเรือ หรือริมฝั่งบริเวณหน้าที่ดินของผู้ประกอบกิจการ ทำให้การกำกับดูแลตามภารกิจเพิ่มขึ้น ซึ่งการดำเนินกิจกรรมทางน้ำดังกล่าวมีกฎหมายว่าด้วยการเดินเรือกำหนดให้ผู้ประกอบการกิจการนั้นหรือเจ้าของที่นำเรือมาจอด ทอดสมออยู่เป็นการประจำในการเข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่สาธารณะทางน้ำต้องได้รับอนุญาต และเสียค่าธรรมเนียมการเข้าใช้ประโยชน์ต่อรัฐตามที่กำหนด

3. ดังนั้น จึงมีความจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมสำหรับเรือเก็บสินค้า หรือเรือชนิดใด ๆ ที่คล้ายเรือเก็บสินค้าซึ่งใช้เป็นเรือทุ่นหรือสำหรับบรรจุสิ่งของต่าง ๆ หรือเรือประเภทการใช้เป็นอู่ลอยในการจอด ทอดสมออยู่เป็นการประจำในน่านน้ำ ลำแม่น้ำ หรือทำเลทอดสมอจอดเรือตำบลใด ๆ เพื่อให้เหมาะสมตามสภาวการณ์ และทำให้ผู้ประกอบกิจการมีความเชื่อมั่นในการเดินเรือมากขึ้น อีกทั้งกรมเจ้าท่าสามารถควบคุมกำกับดูแล บริหารจัดการและจัดเก็บค่าธรรมเนียมที่เกิดจากการใช้พื้นที่สาธารณะทางน้ำเป็นรายได้ของรัฐด้วย

4. กรมเจ้าท่าจึงได้ดำเนินการยกร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการจอด ทอดสมออยู่เป็นการประจำในน่านน้ำ ลำแม่น้ำ หรือทำเลทอดสมอจอดเรือตำบลใด ๆ พ.ศ. .... โดยได้จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างกฎกระทรวงดังกล่าวจากประชาชน หน่วยงานและผู้ประกอบกิจการที่เกี่ยวข้องแล้ว ไม่มีผู้ใดคัดค้าน

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

กำหนดให้เรือเก็บสินค้า หรือเรือชนิดใด ๆ ที่คล้ายเรือเก็บสินค้าซึ่งใช้เป็นเรือทุ่น หรือสำหรับบรรจุสิ่งของต่าง ๆ หรือเรือที่มีประเภทการใช้อู่ลอยที่ได้รับอนุญาตทำการจอดทอดสมออยู่เป็นการประจำในน่านน้ำลำแม่น้ำ หรือทำเลทอดสมอจอดเรือตำบลใด ๆ ต้องเสียค่าธรรมเนียมตามขนาดของเรือ ตันกรอสละ 10 สตางค์ต่อวัน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 มิถุนายน 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ