ร่างระเบียบว่าด้วยการติดตาม การตรวจสอบ และการประเมินผลการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Wednesday June 27, 2018 16:59 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบว่าด้วยการติดตาม การตรวจสอบ และการประเมินผลการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ พ.ศ. .... ตามที่คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน โดยให้รับข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีและความเห็นและข้อเสนอแนะของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

2. ให้ยกเลิกภารกิจของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีในการรายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการปฏิรูปประเทศ ปี 2560 – 2561 ของส่วนราชการ ทุกวันที่ 11 ของทุกเดือน และให้หน่วยงานของรัฐรายงานผลการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ เมื่อร่างระเบียบนี้มีผลใช้บังคับ

3. ให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รับความเห็นของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ และสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

1. กำหนดบทนิยาม คำว่า “คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ” “คณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ” “กรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ” “คณะกรรมการปฏิรูป” “กรรมการปฏิรูป”“ที่ประชุมร่วม”“สำนักงาน”และ “ระบบ”

2. กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการการติดตาม การตรวจสอบ และการประเมินผล การดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ โดยต้องดำเนินการให้สอดคล้องกับหลักการการติดตาม การตรวจสอบ และการประเมินผลได้อย่างเป็นรูปธรรม และการไม่สร้างภาระแก่หน่วยงานของรัฐมากเกินความจำเป็น ซึ่ง สศช. ต้องจัดให้มีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อให้หน่วยงานของรัฐใช้เป็นช่องทางในการรายงานผลการดำเนินการ ต่อ สศช. และเป็นช่องทางสำหรับ สศช. ในการรายงานผลการดำเนินการต่อคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ คณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ และที่ประชุมร่วม

3. กำหนดให้หน่วยงานของรัฐรายงานผลการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นรายไตรมาสภายในระยะเวลาที่ สศช. กำหนด รายงานผลการดำเนินการให้จัดทำตามแบบที่ สศช. กำหนด ในกรณีที่หน่วยงานของรัฐไม่รายงานผลการดำเนินการดังกล่าวภายในระยะเวลาที่ สศช. กำหนดหรือไม่ทำตามแบบที่ สศช. กำหนด ให้ สศช. รวบรวมข้อมูลที่ได้รับจากระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และรายงานให้คณะกรรมการปฏิรูปประเทศ คณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ และคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติทราบผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ สศช. จัดให้มีขึ้นต่อไป

4. กำหนดให้ สศช. จัดทำรายงานสรุปผลการดำเนินการประจำปีตามยุทธศาสตร์ชาติเสนอต่อคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ คณะรัฐมนตรี หัวหน้าองค์กรในฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายตุลาการ องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ และรัฐสภาทราบภายใน 90 วันนับแต่วันที่ครบกำหนดระยะเวลาที่ สศช. กำหนดให้หน่วยงานของรัฐต้องรายงานผลการดำเนินการตามข้อ 3 ซึ่งรายงานสรุปผลดังกล่าวให้เป็นไปตามแบบที่ สศช. กำหนด

5. กำหนดให้ สศช. จัดทำรายงานสรุปผลการดำเนินการประจำปีตามแผนการปฏิรูปประเทศเสนอต่อที่ประชุมร่วมเพื่อให้ความเห็นชอบ และให้ สศช. เสนอรายงานต่อคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ คณะรัฐมนตรี หัวหน้าองค์กรในฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายตุลาการ องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ และรัฐสภาทราบภายใน 90 วันนับแต่วันที่ครบกำหนดระยะเวลาที่ สศช. กำหนดให้หน่วยงานของรัฐต้องรายงานผลการดำเนินการตามข้อ 3

6. กำหนดให้ สศช. เผยแพร่รายงานผลการดำเนินการที่ได้รับจากหน่วยงานของรัฐรายงานสรุปผลการดำเนินการประจำปีตามข้อ 4 และข้อ 5 ให้ประชาชนทราบทางระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของ สศช. โดยเร็ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 มิถุนายน 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ