โครงการก่อสร้างโรงผลิตน้ำเย็นสำหรับระบบปรับอากาศของอาคาร SAT-1 และโครงการก่อสร้างสายส่ง 115 kV ไปยังสวิตซ์เกียร์ (GIS) ของสถานีไฟฟ้าย่อย DCAP 2

ข่าวการเมือง Wednesday June 27, 2018 17:02 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง โครงการก่อสร้างโรงผลิตน้ำเย็นสำหรับระบบปรับอากาศของอาคาร SAT-1 และโครงการก่อสร้างสายส่ง 115 kV ไปยังสวิตซ์เกียร์ (GIS) ของสถานีไฟฟ้าย่อย DCAP 2 เพื่อการจ่ายไฟฟ้าให้กับโรงผลิตน้ำเย็นโดยการซื้อไฟฟ้ามาใช้เอง ของบริษัท ผลิตไฟฟ้าและน้ำเย็น จำกัด

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้บริษัท ผลิตไฟฟ้าและน้ำเย็น จำกัด (District Cooling System and Power Plant Company Limited : DCAP) ดำเนินโครงการก่อสร้างโรงผลิตน้ำเย็นสำหรับระบบปรับอากาศของอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (Satellite Airport Terminal – 1 : SAT – 1) และโครงการก่อสร้างสายส่ง 115 kV ไปยังสวิตซ์เกียร์ (Gas Insulated Switchgear : GIS) ของสถานีไฟฟ้าย่อย DCAP 2 เพื่อการจ่ายไฟฟ้าให้กับโรงผลิตน้ำเย็นโดยการซื้อไฟฟ้ามาใช้เอง ในวงเงินการลงทุนรวม 990 ล้านบาท ตามที่กระทรวงพลังงาน (พน.) เสนอ

ทั้งนี้ ให้ พน. โดยบริษัท ผลิตไฟฟ้าและน้ำเย็น จำกัด ปรับปรุงแผนการเบิกถอนเงินกู้ให้สอดคล้องตามข้อเท็จจริง และให้บริษัท ผลิตไฟฟ้าและน้ำเย็น จำกัด เร่งรัดการดำเนินโครงการฯ เพื่อให้สามารถผลิตน้ำเย็นได้ทันตามความต้องการใช้น้ำเย็นสำหรับระบบปรับอากาศของอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT – 1) ตามแผนการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะที่ 2 รวมทั้งให้กระทรวงคมนาคม และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) รับความเห็นของคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (ตามหนังสือสำนักงาน คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ด่วนที่สุด ที่ นร 1101/1694 ลงวันที่ 22 มีนาคม 2561) ในส่วนที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

พน. รายงานว่า เพื่อรองรับปริมาณความต้องการใช้ไฟฟ้าและน้ำเย็นที่เพิ่มขึ้นของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจากการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะที่ 2 ตามมติคณะรัฐมนตรีข้างต้น DCAP จึงได้เสนอโครงการก่อสร้างโรงผลิตน้ำเย็นสำหรับระบบปรับอากาศของอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT - 1) และโครงการก่อสร้างสายส่ง 115 kV ไปยังสวิตซ์เกียร์ (GIS) ของสถานีไฟฟ้าย่อย DCAP 2 เพื่อการจ่ายไฟฟ้าให้กับโรงผลิตน้ำเย็น โดยการซื้อไฟฟ้ามาใช้เองซึ่งในคราวประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของ DCAP ครั้งที่ 1/2560 เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2560 ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบให้ดำเนินโครงการฯ ด้วยแล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 มิถุนายน 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ