ร่างตราสารต่ออายุความตกลงเกี่ยวกับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และวิชาการระหว่างรัฐบาล แห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสหรัฐอเมริกา

ข่าวการเมือง Wednesday June 27, 2018 17:16 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างตราสารต่ออายุความตกลงเกี่ยวกับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และ วิชาการระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสหรัฐอเมริกา

2. อนุมัติให้ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในร่างตราสารดังกล่าว ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงถ้อยคำของร่างตราสารฯ ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญ เพื่อให้สอดคล้องกับผลประโยชน์และนโยบายของไทย ให้ วท. หารือร่วมกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เพื่อพิจารณาดำเนินการในเรื่องนั้น ๆ แทนคณะรัฐมนตรี โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาอีกครั้ง

3. มอบหมายให้ กต. จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้แก่ผู้ลงนามในข้อ 2

สาระสำคัญของร่างตราสารต่ออายุดังกล่าวเป็นการต่ออายุความตกลงเกี่ยวกับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และวิชาการ (คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบความตกลงฯ แล้วเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2556) ไปอีก 5 ปีโดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญของความตกลงฯ ที่ครอบคลุมความร่วมมือด้านเทคโนโลยีชีวภาพ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร วัสดุศาสตร์ นาโนเทคโนโลยี เทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ พลังงานหมุนเวียน พลังงานนิวเคลียร์ สาธารณสุข ชีววิทยาศาสตร์ และสิ่งแวดล้อม รวมถึงส่งเสริมความร่วมมือระหว่างนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยและองค์กรทุกภาคส่วนในสาขาที่คู่ภาคีเห็นชอบว่ามีผลประโยชน์ร่วมกัน

นอกจากนี้ ร่างตราสารฯ ยังอ้างถึงผลการประชุมคณะกรรมการความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 7 – 8 มีนาคม 2559 ณ กรุงเทพมหานคร ซึ่งทั้งสองฝ่ายแสดงความตั้งใจในการสร้างความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมในสาขาหลักต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงแต่ไม่จำกัดเฉพาะ สาขาพลังงาน สุขภาพ น้ำ การศึกษาสะเต็ม (STEM Education) และความหลากหลายทางชีวภาพ โดยการต่ออายุความตกลงฯ จะมีผลตั้งแต่วันที่ 6 สิงหาคม 2561 เป็นต้นไป และจะมีผลบังคับใช้ ณ วันที่ได้ลงนามครบถ้วน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 มิถุนายน 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ