ร่างความตกลงระหว่างราชอาณาจักรไทยกับราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ว่าด้วยความช่วยเหลือซึ่งกันและกันทางบริหารในเรื่องทางศุลกากร

ข่าวการเมือง Wednesday June 27, 2018 17:18 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างความตกลงระหว่างราชอาณาจักรไทยกับราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ว่าด้วย ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันทางบริหารในเรื่องทางศุลกากรซึ่งจะมีการลงนามระหว่างการประชุมประจำปีขององค์การศุลกากรโลก ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม ในระหว่างวันที่ 28 – 30 มิถุนายน 2561

2. อนุมัติให้อธิบดีกรมศุลกากรเป็นผู้ลงนามในร่างความตกลงฯ และอนุมัติให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ในการลงนามร่างความตกลงดังกล่าว

สาระสำคัญของเรื่อง

ร่างความตกลงฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันในด้านบริหารการประเมินอากรศุลกากร การบังคับใช้กฎหมายศุลกากรและการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางศุลกากรที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

โดยเป็นการกำหนดขอบเขตความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านศุลกากร เช่น แนวทางการบังคับใช้กฎหมายศุลกากร การกระทำความผิดทางศุลกากร และข้อมูลการนำเข้า – ส่งออกสินค้าระหว่างประเทศคู่ภาคี ซึ่งร่างความตกลงดังกล่าวจะมีส่วนสนับสนุนให้ประเทศไทยสามารถดำเนินการประเมินราคาศุลกากร การตรวจสอบแหล่งกำเนิดของสินค้า และการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางศุลกากรเป็นไปอย่าง มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทั้งนี้ การจัดทำความตกลงด้านศุลกากรดังกล่าวเป็นการทำความตกลงในระดับรัฐบาลต่อรัฐบาลด้านศุลกากรเป็นประเทศที่สองหลังจากที่ประเทศไทยได้จัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านศุลกากรระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลมาเลเซีย (มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2561) โดยความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลมาเลเซียและร่างความตกลงฯ มีขอบเขตความร่วมมือในลักษณะเดียวกัน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 มิถุนายน 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ