การยกระดับการวิจัย พัฒนา และนวัตกรรม เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศสู่ Thailand 4.0

ข่าวการเมือง Tuesday July 3, 2018 17:01 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีพิจารณาการยกระดับการวิจัย พัฒนา และนวัตกรรม เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศสู่ Thailand 4.0 ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เสนอ แล้วมีมติดังนี้

1. ให้คณะกรรมการพัฒนาและส่งเสริมองค์การมหาชนพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์กลางในการบริหารองค์การมหาชนที่เป็นหน่วยงานด้านการวิจัยทั้งระบบ (ซึ่งรวมหลักเกณฑ์การกำหนดอัตราเงินเดือนและค่าตอบแทน การประเมินผลและการบริหารงานของคณะกรรมการองค์การมหาชน) และให้รับความเห็นและข้อสังเกตของกระทรวงคมนาคม กระทรวงพาณิชย์ สำนักงาน ก.พ.ร. และสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ รวมถึงความเห็นของข้อสั่งการของคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนตามนโยบาย Thailang 4.0 ในคราวประชุมครั้งที่ 1/2561 เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2561 และคณะอนุกรรมการพัฒนาและส่งเสริมองค์การมหาชน ในคราวประชุมครั้งที่ 2/561 เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2560 [ตามหนังสือกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ด่วนที่สุด ที่ วท (ปคร) 5401/4852 ลงวันที่ 26 มิถุนายน 2561 (เรื่อง การยกระดับการวิจัย พัฒนา และนวัตกรรม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศสู่ Thailand 4.0)] ไปประกอบการพิจารณาดำเนินการ เพื่อเป็นการยกระดับการวิจัยและพัฒนาของประเทศให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็วต่อไป

2. เห็นชอบในหลักการของการพัฒนานวัตกรรมตามความต้องการของภาครัฐ ตามที่ วท. เสนอ และให้ วท. หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดในการจัดทำร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีดังกล่าว โดยให้รับความเห็นและข้อสังเกตของกระทรวงคมนาคม กระทรวงพาณิชย์ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีและสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ รวมถึงความเห็นและข้อสั่งการของคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนตามนโยบาย Thailand 4.0 ในคราวประชุมครั้งที่ 1/2561 เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2561 [ตามหนังสือกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ด่วนที่สุด ที่ วท (ปคร) 5401/4852 ลงวันที่ 26 มิถุนายน 2561 (เรื่อง การยกระดับการวิจัย พัฒนา และนวัตกรรม เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศสู่ Thailand 4.0)] ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

3. รับทราบแนวทางการจัดตั้ง Holding Company ที่ดำเนินธุรกิจในรูปแบบเอกชน ตามที่ วท. เสนอ และให้ วท. ดำเนินการตามนัยพระราชบัญญัติพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พ.ศ. 2534 และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ให้รับความเห็นและข้อสังเกตของกระทรวงคมนาคมและสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ รวมถึงความเห็นและข้อสั่งการของคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนตามนโยบาย Thailand 4.0 [ตามหนังสือกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ด่วนที่สุด ที่ วท (ปคร) 5401/4852 ลงวันที่ 26 มิถุนายน 2561 เรื่อง การยกระดับการวิจัย พัฒนา และนวัตกรรม เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศสู่ Thailand 4.0] ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 กรกฎาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ