ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างอาเซียนและทบวงการพลังงานหมุนเวียนระหว่างประเทศ

ข่าวการเมือง Tuesday July 3, 2018 17:07 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างอาเซียนและทบวงการพลังงานหมุนเวียนระหว่างประเทศ [Memorandum of Understanding (MOU) between the Association of Southeast Asian Nation (ASEA) and the International Renewable Energy Agency (IRENA)]

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงพลังงาน (พน.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างอาเซียนและทบวงการพลังงานหมุนเวียนระหว่างประเทศ [Memorandum of Understanding (MOU) between the Association of Southeast Asian Nation (ASEA) and the International Renewable Energy Agency (IRENA)] ซึ่ง พน. แจ้งว่าจะต้องดำเนินการให้ทันก่อนวันที่ 12 กรกฎาคม 2561 เพื่อสำนักเลขาธิการอาเซียนจะได้ดำเนินการขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการผู้แทนถาวรประจำอาเซียนตลอดจนเตรียมการลงนามให้ทันก่อนการประชุมระดับรัฐมนตรีพลังงานอาเซียนครั้งที่ 36 ในเดือนตุลาคม 2561 ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์

2. อนุมัติให้เลขาธิการอาเซียนหรือผู้แทนสามารถลงนามในนามอาเซียนได้โดยประเทศสมาชิกจะต้องให้ความยินยอมให้เลขาธิการอาเซียนหรือผู้แทนลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าว ทั้งนี้ตามกฎระเบียบว่าด้วยการทำความตกลงระหว่างประเทศโดยอาเซียน ค.ศ. 2011 (2011 Rules of Procedure for the Conclusion of International Agreements by ASEAN) ซึ่งคณะมนตรีประสานงานอาเซียนได้รับรองเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2554

3. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญหรือกระทบต่อผลประโยชน์ของประเทศไทยและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้ พน. และคณะผู้แทนไทยที่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของร่างบันทึกความเข้าใจฯ เป็นการแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันที่ไม่มีผลผูกพันทางกฎหมายเพื่อสนับสนุนให้การดำเนินการตามแผน APAEC 2016-2025 ได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยการดำเนินงานภายใต้คณะทำงานเครือข่ายด้านพลังงานหมุนเวียน [Renewable Energy Sub-sector Network (RE-SSN)] และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันในการเพิ่มการใช้พลังงานหมุนเวียนในอาเซียน ในการก้าวเข้าสู่การเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานไปสู่อนาคตพลังงานที่มีคาร์บอนต่ำ สะอาด มั่นคง ราคาถูก และยั่งยืนของภูมิภาคอาเซียนต่อไป

ขอบเขตความร่วมมือ

1) การจัดตั้งการประชุมระหว่างอาเซียน IRENA ผ่านการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านพลังงาน และการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านพลังงาน

2) การดำเนินกิจกรรมร่วมกันตามโครงการภายใต้ RE-SSN และแผนงานที่ IRENA ดำเนินการอยู่ เช่น

(1) การวางแผนพลังงานในการบูรณาการแหล่งพลังงานหมุนเวียนสัดส่วนสูงกับสัดส่วนพลังงานของอาเซียน

(2) การประเมินผลและแนวทางสำหรับการเร่งรัดการใช้พลังงานหมุนเวียนตามที่เหมาะสม รวมถึงการปรับปรุงคาดการณ์พลังงานหมุนเวียนอาเซียนให้ทันสมัย

(3) กรอบนโยบายและกฎระเบียบด้านพลังงานหมุนเวียน และผลประโยชน์เชิงเศรษฐกิจและสังคมของการใช้พลังงานหมุนเวียน

(4) เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านพลังงานหมุนเวียน เพื่อให้สามารถลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานเท่าที่ทำได้

(5) การอบรมและการเพิ่มขีดความสามมารถในด้านพลังงานหมุนเวียน และ

(6) การพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนเพื่อให้สามารถขอรับการสนับสนุนทางการเงิน/สินเชื่อจากธนาคารได้

ทั้งนี้ บันทึกความเข้าใจฉบับดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้นับจากวันที่ลงนามเป็นต้นไปและเนื้อหาในบันทึกความเข้าใจนี้มีผลบังคับใช้เป็นระยะเวลาสามปี หรือจนกว่าจะมีการขอสิ้นสุดบันทึกความเข้าใจโดย ความเห็นชอบร่วมกันของทั้งสองฝ่ายหรือคู่สัญญาฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดแจ้งเป็นหนังสือให้คู่สัญญาอีกฝ่ายทราบล่วงหน้าหกสิบวัน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 กรกฎาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ