การรับรองเอกสารผลลัพธ์การประชุม Focal Points Network on Women, Peace and Security ณ กรุงเบอร์ลิน ระหว่างวันที่ 9 – 10 เมษายน 2561

ข่าวการเมือง Tuesday July 10, 2018 16:51 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การรับรองเอกสารผลลัพธ์การประชุม Focal Points Network on Women, Peace and Security ณ กรุงเบอร์ลิน ระหว่างวันที่ 9 – 10 เมษายน 2561

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบการรับรองร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุม Focal Points Network on Women, Peace and Security ณ กรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ระหว่างวันที่ 9 – 10 เมษายน 2561 โดยหาก มีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างเอกสารฯ ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญก่อนการรับรอง ให้ กต. สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง ทั้งนี้ ฝ่ายจัดการประชุมอยู่ระหว่างการเวียนร่างเอกสารฯเพื่อขอรับความเห็นจากรัฐสมาชิกก่อนจะนำไปปรับปรุงตามความเห็นที่ได้รับก่อนการรับรองในภายหลังต่อไป

2. มอบหมายให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงกลาโหม (กห.) กองบัญชาการกองทัพไทย (บก.ทท.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตช.) สำนักงานอัยการสูงสุด (อส.) และสำนักงานศาลยุติธรรม (ศย.) รับทราบและถือปฏิบัติในส่วนที่เกี่ยวข้อง

สาระสำคัญของร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมฯ เกี่ยวกับการส่งเสริมให้รัฐสมาชิกดำเนินการตามวาระสตรี สันติภาพ และความมั่นคง การสนับสนุนบทบาทขององค์การระดับภูมิภาคและภาคประชาสังคมในการติดตามการนำวาระดังกล่าวไปปฏิบัติ การส่งเสริมบทบาทสตรีตั้งแต่ระดับรากหญ้าจนถึงระดับผู้นำให้เป็นส่วนสำคัญต่อกระบวนการยุติธรรม การเน้นย้ำความสำคัญของการวิเคราะห์ความขัดแย้งที่คำนึงถึงประเด็นทางเพศและ การจัดสรรงบประมาณที่ครอบคลุมการดำเนินการดังกล่าว การใช้ประโยชน์จากกลไกที่มีอยู่เพื่อติดตามและรายงานผลการดำเนินการตามผลลัพธ์การประชุม การสนับสนุนการมีส่วนร่วมของสตรีในการปฏิบัติการรักษาสันติภาพ ของสหประชาชาติ และการเสริมสร้างการตรวจสอบได้ในกรณีความรุนแรงทางเพศและเพศสภาพในสถานการณ์ขัดแย้ง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 กรกฎาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ