การจัดทำหนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรปเพื่อแก้ไขความตกลงในการสนับสนุนทางการเงินภายใต้โครงการการใช้ป่าพรุที่ยั่งยืนและการบรรเทาหมอกควันในอาเซียน

ข่าวการเมือง Tuesday July 10, 2018 16:53 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การจัดทำหนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรปเพื่อแก้ไขความตกลงในการสนับสนุนทางการเงินภายใต้โครงการการใช้ป่าพรุที่ยั่งยืนและการบรรเทาหมอกควันในอาเซียน

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างหนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรปเพื่อแก้ไขความตกลง ให้การสนับสนุนทางการเงินภายใต้โครงการการใช้ป่าพรุที่ยั่งยืนและการบรรเทาหมอกควันในอาเซียน

2. อนุมัติให้เลขาธิการอาเซียนหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายลงนามในหนังสือแลกเปลี่ยนดังกล่าว ในนามของอาเซียน

สาระสำคัญของเรื่อง

ทส. รายงานว่า

1. โครงการการใช้ป่าพรุที่ยั่งยืนฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการบริหารจัดการป่าพรุในอาเซียนอย่างยั่งยืนและลดผลกระทบของไฟป่าและหมอกควัน โดยค่าใช้จ่ายของโครงการฯ ประมาณ 24 ล้านยูโร (ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากงบประมาณของสหภาพยุโรป 20 ล้านยูโร และการสนับสนุนเงินทุนร่วมจากกระทรวงสิ่งแวดล้อม การอนุรักษ์ธรรมชาติ และความปลอดภัยของอาคารและนิวเคลียร์แห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีในจำนวนสูงสุด 4 ล้านยูโร) ระยะเวลาการดำเนินการ ระหว่างปี ค.ศ. 2517-2021 โดยความตกลงให้ความสนับสนุนด้านการเงินโครงการการใช้ป่าพรุฯ ประกอบด้วย

1) เงื่อนไขพิเศษ (Special Conditions)

2) ข้อกำหนดด้านเทคนิคและด้านการบริหารจัดการ (Annex I : Technical and Administrative Provisions) ซึ่งเป็นรายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินการและการใช้งบประมาณด้วย

3) เงื่อนไขทั่วไป (Annex II : General Conditions) และ

4) ภาคผนวก : ตารางเหตุผลสัมฤทธิ์ (Appendix : Indicative Logframe Matrix)

2. สำนักเลขาธิการอาเซียนได้จัดทำร่างหนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรป เพื่อตอบรับการปรับปรุงแก้ไขความตกลงให้การสนับสนุนทางการเงิน ข้อ 2.2 ภาคผนวก 1 (ข้อกำหนดด้านเทคนิคและการบริหารจัดการ) ของความตกลงโครงการการใช้ป่าพรุฯ ซึ่งเป็นการปรับปรุงแก้ไขตามข้อ 8 (3)9 ของข้อบังคับ (EU) เลขที่ 236/2014 และที่เกี่ยวข้องกับลักษณะของการดำเนินงานในภูมิภาค ซึ่งคณะกรรมการได้ตัดสินว่า ให้บุคคลธรรมดาและนิติบุคคล จากประเทศ ดินแดน หรือภูมิภาคต่อไปนี้ จะมีสิทธิ์ในการเข้าร่วมในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างและให้รางวัลและมีสิทธิ์ในอุปกรณ์เหล่านี้ ได้แก่ บรูไนดารุสซาลาม และสิงค์โปร์ โดยเพิ่มคำว่า “and grant award (ให้รางวัล)”

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 กรกฎาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ