การจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับศรีลังกา

ข่าวการเมือง Tuesday July 10, 2018 16:57 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับศรีลังกา และหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้ พณ. หรือผู้แทนไทยสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือผู้แทน เป็นผู้ลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจฯ ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับศรีลังกาในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรี ได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้ พณ. ดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้ง ให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ประเทศไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558 (เรื่อง การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ) ด้วย

ร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าว มีวัตถุประสงค์ เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับศรีลังกาและการพัฒนาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจร่วมกันอย่างยั่งยืน รวมถึงการเพิ่มมูลค่าการค้าและ การลงทุนระหว่างกัน ผ่านความร่วมมือในสาขาที่ทั้งสองฝ่ายมีศักยภาพ

ความร่วมมือครอบคลุม 10 สาขา ได้แก่

1) ความร่วมมือด้านการลงทุน

2) โครงสร้างพื้นฐาน

3) การพัฒนาอุตสาหกรรมการเกษตร

4) การประมง

5) อัญมณีและเครื่องประกอบ

6) การท่องเที่ยว

7) วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs)

8) ความร่วมมือด้านการเงิน

9) อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ และ

10) การพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 กรกฎาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ