การเพิ่มเติมขั้นตอนและกระบวนการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากในพื้นที่ ตาม “โครงการไทยนิยม ยั่งยืน”(หมู่บ้าน/ชุมชนละสองแสนบาท)

ข่าวการเมือง Tuesday July 17, 2018 17:42 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การเพิ่มเติมขั้นตอนและกระบวนการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากในพื้นที่ ตาม “โครงการไทยนิยม ยั่งยืน”(หมู่บ้าน/ชุมชนละสองแสนบาท)

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการเพิ่มเติมขั้นตอนและกระบวนการดำเนินการโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากในพื้นที่ ตาม “โครงการไทยนิยม ยั่งยืน”(หมู่บ้าน/ชุมชนละสองแสนบาท) ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ ดังนี้

สาระสำคัญของการเพิ่มขั้นตอนฯ

บทที่ 4 หลักเกณฑ์ แนวทางและขั้นตอนการจัดทำโครงการ

3. ขั้นตอนและกระบวนการดำเนินงานตามโครงการเพิ่มเติม ดังนี้

19) กรณีหมู่บ้าน/ชุมชน ไม่สามารถเสนอโครงการให้คณะกรรมการบริหารงานอำเภอ/คณะกรรมการพิจารณาโครงการฯ ที่กรุงเทพมหานครแต่งตั้ง ได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด แต่พบว่ายังคง มีปัญหาความเดือดร้อนและปัญหาความต้องการที่ได้จากการประชุมประชาคม “โครงการไทยนิยม ยั่งยืน” โดยทีมขับเคลื่อนฯ ระดับตำบล/ชุมชน และยังไม่มีแผนงาน/โครงการของหน่วยงานใดรับผิดชอบให้ดำเนินการ ดังนี้

19.1) กรณีจังหวัด ให้นายอำเภอหรือผู้แทน ร่วมกับผู้บริหารขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือผู้แทน กำนันและผู้ใหญ่บ้าน (ถ้ามี) ผู้แทนของทีมขับเคลื่อนฯ ระดับตำบล อย่างน้อย 1 คน และผู้แทนของหมู่บ้าน/ชุมชน อย่างน้อย 1 คน

19.2) กรณีกรุงเทพมหานคร ให้ผู้อำนวยการเขตหรือผู้แทน ร่วมกับผู้แทน ของทีมขับเคลื่อนฯ ระดับชุมชน อย่างน้อย 1 คน และผู้แทนของชุมชน อย่างน้อย 1 คน มีหน้าที่ ดังนี้

(1) พิจารณาคัดเลือกโครงการจากปัญหาความต้องการของหมู่บ้าน/ชุมชนที่ได้จากการประชุมประชาคม “โครงการไทยนิยม ยั่งยืน” โดยทีมขับเคลื่อนฯ ระดับตำบล/ชุมชน หรือจากแผนพัฒนาหมู่บ้าน/ชุมชน

(2) คัดเลือกบุคคลที่เห็นสมควรเพื่อเป็นคณะผู้รับผิดชอบโครงการจำนวน 3 คณะ ประกอบด้วย คณะผู้รับผิดชอบการจัดซื้อจัดจ้าง คณะผู้รับผิดชอบการตรวจรับพัสดุและคณะผู้รับผิดชอบการเบิกจ่ายเงินและจัดทำบัญชี และผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานกรรมการหมู่บ้าน/ชุมชน (กรณีที่ไม่มีประธานกรรมการหมู่บ้าน/ชุมชน หรือมีแต่ไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้)

(3) กำกับดูแลการดำเนินโครงการให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ แนวทางและขั้นตอนการจัดทำโครงการตามคู่มือการดำเนินงานฯ

(4) ให้ความเห็นชอบผลการดำเนินโครงการและอนุมัติให้เบิกจ่ายเงินจากบัญชีของหมู่บ้าน/ชุมชน

ทั้งนี้ กำหนดให้ใช้แบบเอกสารประกอบการดำเนินโครงการฯ (คพฐ. 01 – 25) ตามภาคผนวกในคู่มือการดำเนินงานฯ โดยอนุโลม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 กรกฎาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ