ขอความเห็นชอบข้อผูกพันเปิดตลาดบริการชุดที่ 10 ของไทย ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน และการลงนามพิธีสารอนุวัติข้อผูกพันเปิดตลาดบริการชุดที่ 10

ข่าวการเมือง Tuesday July 17, 2018 17:43 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบข้อผูกพันเปิดตลาดบริการชุดที่ 10 ของไทย ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน และการลงนามพิธีสารอนุวัติข้อผูกพันเปิดตลาดบริการชุดที่ 10 ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบข้อผูกพันเปิดตลาดบริการชุดที่ 10 ของไทยภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน และร่างพิธีสารอนุวัติข้อผูกพันเปิดตลาดบริการชุดที่ 10 ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติให้ความเห็นชอบต่อไป

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงนามในร่างพิธีสารอนุวัติข้อผูกพันเปิดตลาดบริการชุดที่ 10 ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการอาเซียน เมื่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติให้ความเห็นชอบร่างพิธีสารดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้ หากมีการแก้ไขถ้อยคำที่มิใช่สาระสำคัญและไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้คณะรัฐมนตรีมอบหมายให้ผู้ลงนามเป็นผู้ใช้ดุลยพินิจในเรื่องนั้น ๆ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

3. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการออกหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ลงนาม ในร่างพิธีสารอนุวัติข้อผูกพันเปิดตลาดบริการชุดที่ 10 ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน

4. มอบหมายให้ พณ. ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเพื่อปฏิบัติตามพันธกรณีที่กำหนดในร่างพิธีสารอนุวัติข้อผูกพันเปิดตลาดบริการชุดที่ 10 ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน

5. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศแจ้งต่อสำนักเลขาธิการอาเซียนว่าไทยพร้อมที่จะให้พิธีสารดังกล่าวมีผลผูกพันต่อไป เมื่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติมีมติเห็นชอบต่อร่างพิธีสารฯ และข้อผูกพันดังกล่าวแล้ว

สาระสำคัญของเรื่อง

การลงนามพิธีสารอนุวัติข้อผูกพันเปิดตลาดบริการชุดที่ 10 ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน (AFAS) ในการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (AEM) ครั้งที่ 50 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 สิงหาคม – 2 กันยายน 2561 ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์ โดยข้อผูกพันเปิดตลาดบริการชุดที่ 10 ของไทยดังกล่าวเป็นการผูกพันเปิดตลาดเพิ่มเติมจากข้อผูกพันฯ ชุดที่ 9 โดยผูกพันเปิดตลาดบริการในรูปแบบที่ 1 (การบริการข้ามพรมแดน) รูปแบบที่ 2 (การบริโภคในต่างประเทศ) โดยไม่มีข้อจำกัด รูปแบบที่ 3 (การจัดตั้งธุรกิจในประเทศ) โดยอนุญาตให้ผู้บริการอาเซียนเข้ามาลงทุนโดยถือหุ้นได้ถึงร้อยละ 70 ตามเป้าหมายของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) เพิ่มเติมจากข้อผูกพันฯ ชุดที่ 9 จำนวน 6 สาขาย่อย ดังนี้

1. บริการรับส่งข้อมูลแบบแพ็กเกจสวิทซ์ (Packet-switched data transmission services)

2. บริการรับส่งข้อมูลแบบเซอร์กิตสวิทซ์ (Circuit-switched data transmission services)

3. บริการแลกเปลี่ยนข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic data interchange: EDI)

4. บริการขนส่งสินค้าโดยคนหรือสัตว์ลากจูง (Freight Transport by man or animal drawn vehicle)

5. บริการบำรุงรักษาและซ่อมบำรุงเรือบรรทุก Liquid Natural Gas ขนาดไม่เกิน 500 ตันกรอส

6. บริการทำความสะอาดระวางเรือบาร์จ (Barge Cleaning service)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 กรกฎาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ