ร่างปฏิญญารัฐมนตรีการประชุมเวทีหารือทางการเมืองระดับสูงว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2018

ข่าวการเมือง Tuesday July 17, 2018 17:47 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างปฏิญญารัฐมนตรีการประชุมเวทีหารือทางการเมืองระดับสูงว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน (High-Level Political Forum on Sustainable Development - HLPF) ค.ศ. 2018

2. อนุมัติให้เอกอัครราชทูต คณะผู้แทนถาวรไทยประจำสหประจำชาติ ณ นครนิวยอร์ก ร่วมรับรองร่างปฏิญญาฯ

3. หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงร่างปฏิญญาฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้อยู่ดุลยพินิจของเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของร่างปฏิญญาฯ เป็นการเน้นย้ำความมุ่งมั่งในการไม่ทอดทิ้งใครไว้เบื้องหลังเป็นแก่นของวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2030 และควรเป็นหลักการนำทางสำหรับการดำเนินงานของรัฐบาลในทุกระดับ

  • ความสำคัญของการส่งเสริมการมีส่วนร่วมและเยาวชนในการติดตามและอนุวัติเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน พร้อมทั้งความสำคัญของการเสริมพลังให้แก่เด็กและเยาวชนด้วยข้อมูล ความรู้ และ ความตระหนักด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน
  • ให้คำมั่นที่จะสร้างขีดความสามารถทั้งในระดับทวิภาคี ระดับภูมิภาค และระดับโลก เพื่อรวบรวม สร้าง จำแนก วิเคราะห์ และใช้ข้อมูลและสถิติที่มีคุณภาพ
  • ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดเป็นวงกว้างและไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเป็นภาระต่อประเทศที่ยากจนที่สุดและอ่อนแอมากที่สุด
  • การสร้างเสริมให้เกิดความสอดประสานของแต่ละเป้าหมายให้มากที่สุดเพื่อให้เกิดผลประโยชน์ร่วมกัน
  • การยกระดับการลงทุนและการดำเนินการโดยผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วนเพิ่มเติมการเข้าถึงการวิจัยและเทคโนโลยีด้านพลังงานสะอาด เพิ่มการใช้เทคโนโลยีพลังงานหมุนเวียน เพิ่มประสิทธิภาพ การใช้พลังงาน และทำให้พลังงานสะอาดมีราคาที่สามารถเข้าถึงได้มากขึ้น
  • ปรับใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการบริหารจัดการเมืองให้มีประสิทธิภาพและเป็นแบบองค์รวม ซึ่งรวมไปถึงระดับคมนาคมอัจฉริยะและความมีประสิทธิภาพของการใช้พลังงานและการจัดการของเสีย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 กรกฎาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ