ขอบเขตพื้นที่เมืองเก่า และกรอบแนวทางการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่า เมืองเก่าแม่ฮ่องสอน เมืองเก่ากาญจนบุรี เมืองเก่ายะลา และเมืองเก่านราธิวาส

ข่าวการเมือง Wednesday August 1, 2018 08:33 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอบเขตพื้นที่เมืองเก่า และกรอบแนวทางการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่า เมืองเก่าแม่ฮ่องสอน เมืองเก่ากาญจนบุรี เมืองเก่ายะลา และเมืองเก่านราธิวาส และแนวทางการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองอู่ทองและเมืองสรรคบุรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ ดังนี้

1. เห็นชอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอขอบเขตพื้นที่เมืองเก่าแม่ฮ่องสอน เมืองเก่ากาญจนบุรี เมืองเก่ายะลา และเมืองเก่านราธิวาส เพื่อประกาศเขตพื้นที่เมืองเก่าตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า พ.ศ. 2546 และกรอบแนวทางการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่า เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปพิจารณาและจัดทำรายละเอียดเพื่อดำเนินการต่อไป และเห็นชอบแนวทางการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองอู่ทองและเมืองสรรคบุรี เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่นำไปปรับใช้ในการดำเนินงานด้านการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองต่อไป โดยให้ ทส. รับความเห็นของกระทรวงคมนาคมไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

2. ให้ ทส. เป็นเจ้าภาพประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่และชุมชนเพื่อดำเนินการขับเคลื่อนในการนำแนวทางการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่าไปสู่การปฏิบัติ เพื่อให้การอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่ามี ผลในทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

3. ให้ ทส. ร่วมกับกระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำข้อมูลรายงานผลการดำเนินงานของเมืองเก่ามาประกอบการพิจารณาทบทวนกรอบแนวทางการอนุรักษ์และพัฒนาเพื่อปรับให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์และสภาพทางสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งให้สอดคล้องกับข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2560 ที่ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณากำหนดแนวทางในการบริหารจัดการพื้นที่ที่ได้มีการประกาศให้เป็นพื้นที่ที่ราษฎรไม่สามารถครอบครองได้ เช่น เขตพื้นที่โบราณสถาน เพื่อให้ประชาชนที่เข้าครอบครองหรือทำประโยชน์ในเขตพื้นที่ดังกล่าวอยู่ก่อนการประกาศฯ สามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันในบริเวณเขตพื้นที่ดังกล่าวได้โดยไม่ขัดกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องและสอดคล้องกับหลักการมาตรฐานสากล รวมทั้งพิจารณากำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหากรณีการบุกรุกในเขตพื้นที่ดังกล่าวด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 31 กรกฎาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ