ท่าทีไทยสำหรับการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) ไทย – เวียดนาม ครั้งที่ 3

ข่าวการเมือง Wednesday August 1, 2018 08:43 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบท่าทีไทยสำหรับการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee: JTC) ไทย – เวียดนาม ครั้งที่ 3

2. หากในการประชุมดังกล่าว มีผลให้มีการตกลงเรื่องความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการค้าในประเด็นอื่น ๆ นอกเหนือจากประเด็นในท่าทีตามข้อ 1 อันจะเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าสองฝ่ายระหว่างไทยกับเวียดนาม โดยไม่มีการจัดทำเป็นความตกลงหรือหนังสือสัญญาขึ้นมาขอให้ พณ. และผู้แทนไทยที่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวสามารถดำเนินการได้ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา 3. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายรับรองผลการประชุม JTC ไทย – เวียดนาม ครั้งที่ 3 รวมถึงเอกสารอื่น ๆ ที่เป็นผลจากการหารือขยายความร่วมมือเฉพาะด้าน (หากมี)

สาระสำคัญของเรื่อง

พณ. รายงานว่า

1. ไทยและเวียดนามมีกลไกสำคัญในการหารือด้านการค้าระดับทวิภาคีคือการประชุม JTC ไทย-เวียดนาม โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ไทยเป็นหัวหน้าคณะฝ่ายไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามเป็นหัวหน้าคณะฝ่ายเวียดนาม โดยการประชุมดังกล่าวเป็นเวทีการประชุมหารือระดับรัฐมนตรีการค้าเกี่ยวข้องกับการกำหนดทิศทางการปฏิสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทย – เวียดนาม และแนวทางการจัดทำความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ทั้งสองฝ่ายมีศักยภาพร่วมกันหรือเอื้อประโยชน์ต่อกัน ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นมาแล้ว 2 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดจัดขึ้นเมื่อวันที่ 20 – 22 กรกฎาคม 2558 ณ กรุงเทพมหานคร

2. ในการประชุม JTC ไทย – เวียดนาม ครั้งที่ 3 เวียดนามจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าวในวันที่ 2 – 3 สิงหาคม 2561 ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม โดย พณ. ได้จัดประชุมเตรียมการฝ่ายไทยกับหน่วยงานราชการและภาคเอกชนไทยที่เกี่ยวข้องเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2561 เพื่อพิจารณาท่าทีไทยสำหรับการประชุม JTC ไทย – เวียดนาม ครั้งที่ 3 โดยท่าทีสำหรับการประชุมฯ มีสาระสำคัญคือ กำหนดทิศทางการปฏิสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทย – เวียดนาม และแนวทางการจัดทำความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ทั้งสองฝ่ายมีศักยภาพร่วมกันหรือเอื้อประโยชน์ต่อกัน ได้แก่

(1) หารือแนวทางเพื่อบรรลุเป้าหมายทางการค้าระหว่างไทย – เวียดนาม (20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2563)

(2) หารือถึงการแก้ไขปัญหาและส่งเสริมการค้าระหว่างกันภายใต้ความร่วมมือด้านต่าง ๆ เช่น ความร่วมมือเพื่อลดอุปสรรคทางการค้าและการอำนวยความสะดวกด้านการค้า ความร่วมมือด้านการส่งเสริมการค้า ความร่วมมือด้านการเกษตรและประมง ความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญา ความร่วมมือด้านการเชื่อมโยงการขนส่ง ความร่วมมือด้านการธนาคาร ความร่วมมือด้านการลงทุน ความร่วมมือด้านแรงงาน ความร่วมมือด้านพลังงาน ความร่วมมือในกรอบอนุภูมิภาค ภูมิภาคและพหุภาคี และความร่วมมือด้านอื่น ๆ (ความร่วมมือด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ความร่วมมือด้าน SMEs ความร่วมมือด้านศุลกากร ความร่วมมือภาครัฐ – เอกชน ความร่วมมือด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และความมือด้านมาตรการเยียวยาทางการค้า) โดยการค้าระหว่างประเทศของเวียดนามและไทย ปี 2561 เวียดนามเป็นประเทศตลาดส่งออกอันดับ 1 ของไทยในอาเซียน ในขณะเดียวกันไทยเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่อันดับที่ 1 ของเวียดนามในอาเซียน โดยในปี 2560 การค้ารวมไทย-เวียดนาม มีมูลค่า 16,634.99 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งไทยเป็นฝ่ายเกินดุลการค้ามูลค่า 6,688.87 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าที่เวียดนามส่งออกมายังไทย ได้แก่ โทรศัพท์ โทรศัพท์มือถือและชิ้นส่วน น้ำมันดิบ คอมพิวเตอร์ ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้า อะไหล่และส่วนประกอบ เครื่องจักร อุปกรณ์ เครื่องมือและส่วนประกอบ และยานพาหนะการขนส่งชิ้นส่วน อุปกรณ์และส่วนประกอบ และสินค้าที่เวียดนามนำเข้ามาจากไทย ได้แก่ น้ำมันทุกชนิด เครื่องใช้ไฟฟ้าและชิ้นส่วน รถยนต์ วัสดุพลาสติก ผักและผลไม้ และเครื่องจักร อุปกรณ์เครื่องมือและส่วนประกอบ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 31 กรกฎาคม 2561--


แท็ก เวียดนาม   Trade  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ