ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะอาคารประเภทอื่นที่ใช้ประกอบธุรกิจโรงแรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday August 14, 2018 16:03 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะอาคารประเภทอื่นที่ใช้ประกอบธุรกิจโรงแรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอและให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้ มท. รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

มท. เสนอว่า

1. เนื่องจากกฎกระทรวงกำหนดลักษณะอาคารประเภทอื่นที่ใช้ประกอบธุรกิจโรงแรม พ.ศ. 2559 มีผลใช้บังคับเพียง 5 ปี และจะหมดอายุการใช้บังคับในวันที่ 18 สิงหาคม 2564 โดยกฎกระทรวงดังกล่าวเป็นมาตรการชั่วคราวที่กำหนดให้อาคารที่มีอยู่แล้ว ซึ่งได้มีการปรับปรุงแก้ไขให้มีลักษณะหรือมาตรฐานความปลอดภัยของอาคารตามที่กฎหมายกำหนดสามารถขออนุญาตเปลี่ยนการใช้อาคารเพื่อประกอบธุรกิจโรงแรมได้ โดยมีเงื่อนไขว่าในกรณีที่จะต้องมีการดัดแปลงอาคาร จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปี นับแต่วันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ (ครบกำหนดวันที่ 18 สิงหาคม 2561)

2. โดยที่กฎกระทรวงตามข้อ 1 กำหนดระยะเวลาในการยื่นขออนุญาตดัดแปลงอาคารอื่น เพื่อประกอบธุรกิจโรงแรมภายในระยะเวลา 2 ปี อันเป็นผลทำให้อาคารที่จะดัดแปลงเพื่อประกอบธุรกิจโรงแรม ซึ่งมีจำนวนมาก ไม่สามารถดำเนินการได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด สมควรแก้ไขกฎกระทรวงดังกล่าว เพื่อขยายระยะเวลาการดัดแปลงอาคารจาก 2 ปี เป็น 5 ปี และผ่อนปรนข้อกำหนดบางประการของอาคารที่สูงน้อยกว่าสี่ชั้น เพื่อแก้ไขปัญหาการประกอบกิจการโรงแรมในภาพรวมของประเทศ และสอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาประเทศให้สามารถดำเนินการได้โดยเร็ว ซึ่งคณะกรรมการควบคุมอาคารได้มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงดังกล่าวแล้ว เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2561

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงกำหนดลักษณะอาคารประเภทอื่นที่ใช้ประกอบธุรกิจโรงแรม พ.ศ. 2559 เพื่อขยายระยะเวลาการดัดแปลงอาคารให้สามารถกระทำได้จนถึงวันที่กฎกระทรวงดังกล่าวสิ้นอายุ (วันที่ 18 สิงหาคม 2564) และผ่อนปรนข้อกำหนดบางประการของอาคารที่สูงน้อยกว่าสี่ชั้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 สิงหาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ