ร่างกฎกระทรวงกำหนดจำนวนกรรมการ คุณสมบัติ หลักเกณฑ์ และวิธีการสรรหา การเลือกประธานกรรมการและกรรมการ วาระการดำรงตำแหน่ง

ข่าวการเมือง Tuesday August 14, 2018 16:05 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดจำนวนกรรมการ คุณสมบัติ หลักเกณฑ์ และวิธีการสรรหา การเลือกประธานกรรมการและกรรมการ วาระการดำรงตำแหน่ง และการพ้นจากตำแหน่งของกรรมการในคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดจำนวนกรรมการ คุณสมบัติ หลักเกณฑ์ และวิธีการสรรหา การเลือกประธานกรรมการและกรรมการ วาระการดำรงตำแหน่ง และการพ้นจากตำแหน่งของกรรมการในคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักงาน ก.พ. สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

ศธ. เสนอว่า

1. เนื่องจากกฎกระทรวงกำหนดจำนวนกรรมการ คุณสมบัติ หลักเกณฑ์ และวิธีการสรรหา การเลือกประธานกรรมการและกรรมการ วาระการดำรงตำแหน่ง และการพ้นจากตำแหน่งของกรรมการในคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พ.ศ. 2546 ได้ใช้บังคับมาเป็นเวลานาน ไม่เหมาะสมกับสภาพการณ์ปัจจุบัน ประกอบกับได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายเกี่ยวกับการจัดการอาชีวศึกษา โดยให้รวมสถานศึกษาอาชีวศึกษาภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อให้การปฏิรูปการศึกษาเกิดประสิทธิภาพได้มาตรฐานและมีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น ประกอบกับโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศที่เน้นการขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม ดังนั้น แผนการผลิตและพัฒนากำลังคนด้านอาชีวศึกษามีความจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือกับภาคเอกชนเพื่อส่งเสริมและสร้างโอกาสในการจัดการเรียนการสอนร่วมกัน

2. นอกจากนี้ คณะกรรมการการอาชีวศึกษามีวาระการดำรงตำแหน่งครบ 4 ปี วันที่ 29 มกราคม 2560 จะต้องมีการพิจารณาสรรหาและเลือกบุคคลเพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการการอาชีวศึกษาชุดใหม่ เพื่อทำหน้าที่ในการกำหนดทิศทางความต้องการและความจำเป็นในด้านการอาชีวศึกษาให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560-2564) และยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี รวมทั้งแผนการปฏิรูปประเทศด้านต่าง ๆ เพื่อใช้เป็นแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ จึงสมควรปรับปรุงกฎกระทรวงฯ 2546 โดยต้องปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์ และวิธีการสรรหาคณะกรรมการการอาชีวศึกษาเพื่อให้ได้บุคคลที่ส่งเสริม เสนอแนะนโยบาย เป้าหมายการผลิต และแผนพัฒนากำลังคนด้านวิชาชีพอย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพ เกิดผลสำเร็จแก่ประชาชนได้ต่อไป

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ให้ยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดจำนวนกรรมการ คุณสมบัติ หลักเกณฑ์ และวิธีการสรรหาการเลือกประธานกรรมการและกรรมการฯ พ.ศ. 2546

2. กำหนดบทนิยาม “องค์กรเอกชน” และแก้ไขเพิ่มเติมบทนิยาม “องค์กรวิชาชีพ” และ “สถานประกอบการ”

3. ปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ดังนี้

(1) กรรมการโดยตำแหน่ง จากเดิมให้มี 8 คน เหลือเพียง 7 คน โดยตัดผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา ออก

(2) ตัดกรรมการที่เป็นผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 1 คน ออก

(3) กรรมการที่เป็นผู้แทนองค์กรวิชาชีพ จากเดิมที่ให้มี 2 คน เหลือเพียง 1 คน

(4) กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จากเดิมให้มีไม่เกิน 16 คน แก้ไขเป็นไม่น้อยกว่า 17 คน แต่ไม่เกิน 19 คน

4. แก้ไขหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาคณะกรรมการการอาชีวศึกษาให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาวการณ์ในปัจจุบัน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 สิงหาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ