ร่างระเบียบคณะกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะว่าด้วยหลักเกณฑ์การบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday August 14, 2018 16:06 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบคณะกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะว่าด้วยหลักเกณฑ์การบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณาต่อไป

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

1. กำหนดกรอบวินัยการคลังในการบริหารหนี้สาธารณะ โดยการบริหารหนี้สาธารณะต้องมีความสอดคล้องกับกฎหมายว่าด้วยวินัยการเงินการคลังของรัฐ และเป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการบริหารหนี้สาธารณะ ทั้งนี้ ให้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กำหนดสัดส่วนเกี่ยวกับการก่อหนี้และการบริหารหนี้ ตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายว่าด้วยวินัยการเงินการคลังของรัฐเสนอให้คณะกรรมการฯ พิจารณา

2. กำหนดการจัดทำแผนการบริหารหนี้สาธารณะ โดยให้หน่วยงานของรัฐ หน่วยงานในกำกับดูแลของรัฐ รัฐวิสาหกิจ และสถาบันการเงินภาครัฐส่งแผนความต้องการเงินกู้สำหรับโครงการพัฒนาหรือโครงการที่จะมีผลเป็นการก่อหนี้สาธารณะในระยะ 5 ปีถัดไปให้ สบน. ตามแบบที่สำนักงานกำหนดภายในเดือนมีนาคมของทุกปี เพื่อใช้ในการประมาณการความต้องการการกู้เงินและการบริหารหนี้สาธารณะของประเทศในระยะปานกลาง (5 ปี) ให้ สศช. วิเคราะห์โครงการพัฒนาที่จะใช้เงินกู้และจัดส่งให้ สบน. เพื่อใช้ในการกำหนดกรอบการบริหารหนี้สาธารณะ ให้ สบน. จัดทำแผนความต้องการเงินกู้ระยะปานกลาง และจัดลำดับความสำคัญของโครงการพัฒนาที่จะใช้เงินกู้เสนอคณะกรรมการพิจารณาให้ความเห็นชอบ พร้อมกับการเสนอแผนการบริหารหนี้สาธารณะประจำปีงบประมาณ และให้พิจารณาทบทวนแผนความต้องการเงินกู้ดังกล่าวทุกปี

3. กำหนดการดำเนินการตามแผนการบริหารหนี้สาธารณะ เมื่อคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติแผนการบริหารหนี้สาธารณะประจำปีงบประมาณแล้ว ให้ สบน. ดำเนินการกู้เงินและบริหารหนี้สาธารณะให้เป็นไปตามหลักวินัยการคลังตามที่กำหนดไว้ในหมวด 1 กรอบวินัยการคลังในการบริหารหนี้สาธารณะ และสอดคล้องกับกรอบการบริหารหนี้ (Portfolio Benchmark) ที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ รวมถึงกำกับติดตามให้หน่วยงานของรัฐ หน่วยงานในกำกับดูแลของรัฐ รัฐวิสาหกิจ และสถาบันการเงินภาครัฐปฏิบัติตามข้อผูกพันและกรอบวงเงินที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติไว้

4. กำหนดการกำกับติดตามและการประเมินผล ให้สำนักงานกำกับ ติดตาม การใช้จ่ายเงินกู้และการบริหารโครงการพัฒนาหรือโครงการ เพื่อรายงานความคืบหน้า ผลการดำเนินงาน การเบิกจ่ายเงินกู้ ปัญหาอุปสรรค และแนวทางแก้ไขที่เหมาะสม เสนอต่อคณะกรรมการเพื่อพิจารณา

5. กำหนดการรายงานผลการบริหารหนี้สาธารณะ ให้ สบน. รายงานสถานะหนี้สาธารณะประจำเดือนต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเพื่อทราบ และเผยแพร่รายงานดังกล่าวไว้ในระบบเครือข่ายสารสนเทศของ สบน. ภายในสิ้นเดือนถัดไป

ทั้งนี้ เป็นการปรับปรุงแก้ไขระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. 2549

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 สิงหาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ