การเข้าร่วมคณะกรรมการด้านนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล (Committee on Digital Economy Policy: CDEP) ภายใต้องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา

ข่าวการเมือง Tuesday August 14, 2018 16:09 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การเข้าร่วมคณะกรรมการด้านนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล (Committee on Digital Economy Policy: CDEP) ภายใต้องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (Organisation for Economic Co-operation and Development: OECD)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการเข้าร่วมคณะกรรมการด้านนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล (Committee on Digital Economy Policy: CDEP) ภายใต้องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (Organisation for Economic Co-operation and Development: OECD) ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดศ.) เสนอ และให้ ดศ. รับความเห็นของสำนักงบประมาณไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

ในส่วนของการชำระค่าบำรุงสมาชิกรายปีสำหรับการเข้าร่วม CDEP ให้เป็นไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ทั้งนี้ หากในอนาคตค่าบำรุงสมาชิกรายปีมีการเปลี่ยนแปลงไปจากข้อมูลที่ ดศ. เสนอต่อคณะรัฐมนตรีตามบทบัญญัติในมาตรา 27 แห่งพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 ให้ ดศ. เสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้งหนึ่งตามความเห็นของกระทรวงการคลังด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง ดศ. รายงานว่า OECD เป็นองค์การระหว่างประเทศที่มีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศสมาชิก โดยการปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารจัดการส่งเสริมการค้าเสรี และให้ความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาทั้งในประเทศอุตสาหกรรมและประเทศกำลังพัฒนา ทั้งนี้ ภารกิจของ OECD ในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมเน้นการตรวจสอบนโยบายด้านต่าง ๆ ของประเทศสมาชิก เป็นเน้นการวิเคราะห์แนวนโยบายต่าง ๆ โดยเฉพาะในประเด็นปัญหาข้ามชาติ หรือความท้าทายใหม่ ๆ ที่เกิดจากกระแสโลกา ภิวัตน์ ปัจจุบันมีสมาชิก 34 ประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศพัฒนาแล้วหรือประเทศที่เศรษฐกิจกำลังขยายตัว ทั้งนี้ OECD มี CDEP ทำหน้าที่กำหนดนโยบายดิทิทัลซึ่งถือเป็นประเด็นท้าทายใหม่ในกระแสโลกาภิวัตน์

ทั้งนี้ ดศ. เห็นว่าการเข้าร่วมเป็นสมาชิกของ CDEP จะเปิดโอกาสให้ประเทศไทยสามารถเข้าถึงกิจกรรมและข้อมูลแหล่งความรู้ด้านเศรษฐกิจดิจิทัลด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องที่อยู่ในความครอบครองของ CDEP และ OECD มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ การเข้าร่วมเป็นสมาชิกของ CDEP ยังช่วยส่งเสริมให้ประเทศไทยมีเครือข่ายกับประเทศสมาชิกอื่น ๆ ในด้านเศรษฐกิจดิจิทัลซึ่งเป็นการเสริมสร้างความเชื่อมั่นของประเทศไทยในสายตาของต่างชาติและอาจส่งผลให้การจัดอันดับของประเทศไทยในสถิติด้านต่าง ๆ ดีขึ้น เช่น อันดับความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจของประเทศซึ่งเป็นภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 สิงหาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ