ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการขอและการจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบการขนส่งทางทะเลหรือผู้ประกอบกิจการอู่เรือ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday August 28, 2018 17:43 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการขอและการจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบการขนส่งทางทะเลหรือผู้ประกอบกิจการอู่เรือ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการแจ้งข้อมูล สถิติ และข้อความอื่นที่จำเป็นเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจพาณิชยนาวี พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการขอและการจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบการขนส่งทางทะเลหรือผู้ประกอบกิจการอู่เรือ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการแจ้งข้อมูล สถิติ และข้อความอื่นที่จำเป็นเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจพาณิชยนาวี พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

คค. เสนอว่า

1. เนื่องจากมาตรา 25 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมการพาณิชยนาวี พ.ศ. 2521 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติส่งเสริมการพาณิชยนาวี (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2548 ได้บัญญัติให้ผู้ประกอบการขนส่งทางทะเลและผู้ประกอบกิจการอู่เรือจดทะเบียนที่ให้บริการต่อซ่อม หรือซ่อมบำรุงเรือที่มีขนาดตั้งแต่หกสิบตันกรอสขึ้นไปต้องจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบการขนส่งทางทะเลหรือผู้ประกอบกิจการอู่เรือต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ การขอและการจดทะเบียนให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในกฎกระทรวง ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการบังคับใช้ให้เป็นไปตามกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการขอและการจดทะเบียน พ.ศ. 2554 แต่พบว่าเอกสารหลักฐานในการยื่นประกอบกิจการดังกล่าวไม่เพียงพอสำหรับการเก็บข้อมูลที่กรมเจ้าท่าสามารถนำไปใช้ได้ ประกอบกับมาตรา 27 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมการพาณิชยนาวี พ.ศ. 2521 ได้บัญญัติให้ผู้ประกอบธุรกิจพาณิชยนาวีแจ้งข้อมูล สถิติ และข้อความอื่นที่จำเป็นเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจพาณิชยนาวีต่อกรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี แต่ยังไม่เคยมีการออกกฎกระทรวง เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการแจ้งตามบทบัญญัติดังกล่าว ทำให้ระบบฐานข้อมูล สถิติของผู้ประกอบกิจการอู่เรือไม่เพียงพอในการนำไปใช้พัฒนาและส่งเสริมกิจการอู่เรือ นอกจากนี้ ยังมีปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม และให้ได้ข้อมูลของกิจการอู่เรือ ซึ่งดำเนินการต่อ ซ่อม ดัดแปลง หรือทำลายเรือประมงที่ผิดกฎหมาย

2. ดังนั้น จึงมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการ ในการขอและการจดทะเบียน พ.ศ. 2554 เพื่อให้ได้เอกสารหลักฐานเพิ่มเติมประกอบการรับจดทะเบียนอู่เรือและกำหนดมาตรการเพื่อให้ได้ข้อมูล สถิติ และข้อความอื่นที่จำเป็นจากผู้ประกอบกิจการอู่เรือและใช้เป็นฐานข้อมูลที่จะนำไปสู่การส่งเสริมกิจการพาณิชยนาวีให้มีศักยภาพและสามารถแข่งขันกับต่างชาติได้ รวมทั้งเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุมในการควบคุมอู่เรือที่รับทำการต่อ ซ่อม ดัดแปลง หรือทำลายเรือประมงที่ผิดกฎหมาย คค. จึงได้ดำเนินการยกร่างกฎกระทรวง รวม 2 ฉบับ โดยกรมเจ้าท่าได้จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนผู้มีส่วนได้เสียแล้ว ส่วนใหญ่เห็นด้วยในหลักการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการขอและการจดทะเบียน เป็นผู้ประกอบการขนส่งทางทะเลหรือผู้ประกอบกิจการอู่เรือ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เป็นการแก้ไขเพิ่มเติม ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการขอและการจดทะเบียน พ.ศ. 2554 ดังนี้

1.1 กำหนดเพิ่มเติมให้ผู้จดทะเบียนเป็นผู้ประกอบกิจการอู่เรือต้องจัดทำแผนผังบริเวณของสถานประกอบกิจการอู่เรือ เพื่อประกอบการขอจดทะเบียน โดยแสดงระยะและหน่วยการวัดคำนวณเป็นมาตราเมตริก มาตราส่วน 1 ต่อ 2,000 แสดงลักษณะที่ตั้ง ขอบเขตที่ดิน พร้อมรายละเอียด ดังนี้ (1) แสดงขอบนอกของอาคารทุกหลัง (2) แสดงระยะห่างของอาคารต่าง ๆ ที่มีอยู่แล้วและอาคารอู่เรือที่ใช้ประกอบกิจการในขอบเขตที่ดินทุกด้าน และ (3) ลักษณะและขอบเขตที่สาธารณะ สถานที่ราชการ หรืออาคารสำคัญในบริเวณที่ดินติดต่อโดยสังเขป พร้อมเครื่องหมายแสดงทิศ

1.2 กำหนดให้ผู้ขอทะเบียนต้องยื่นเอกสารหลักฐานเพิ่มเติม ดังนี้ (1) ใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน หรือใบรับแจ้งตามพระราชบัญญัติโรงงานอุตสาหกรรม พ.ศ. 2515 (2) สำเนาโฉนดที่ดินหรือสำเนาสัญญาเช่าที่ดิน และ (3) ใบอนุญาตให้สร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำ (ถ้ามี)

1.3 กำหนดให้ปิดหนังสือสำคัญแสดงการจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบกิจการอู่เรือไว้ในที่เปิดเผยและเห็นได้ชัดเจนในบริเวณที่ตั้งของอู่เรือ

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการแจ้งข้อมูล สถิติ และข้อความอื่นที่จำเป็นเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจพาณิชยนาวี พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ

2.1 กำหนดให้ผู้ประกอบกิจการอู่เรือ แจ้งข้อมูล สถิติ และข้อมูลอื่นที่จำเป็นต่อกรมเจ้าท่า โดยให้แจ้งเป็นเอกสารหรือวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ตามแบบและสถานที่ที่อธิบดีกรมเจ้าท่าประกาศกำหนด และแจ้งข้อมูลการประกอบกิจการอู่เรือที่มีการประกอบการระหว่างวันที่ 1 มกราคม ถึง 31 ธันวาคม ของทุกปี ภายในวันที่ 31 มกราคม ของปีถัดไป

2.2 กำหนดให้ผู้ประกอบกิจการอู่เรือที่ให้บริการต่อ ยุบ เปลี่ยนประเภทหรือดัดแปลงเรือต้องแจ้งข้อมูลต่อกรมเจ้าท่าภายใน 15 วัน เมื่อได้ดำเนินการแล้วเสร็จ

2.3 กำหนดให้ผู้ประกอบกิจการอู่เรืออยู่ในวันที่กฎกระทรวงนี้มีผลใช้บังคับต้องแจ้งข้อมูลตามกฎกระทรวงนี้ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่กฎกระทรวงนี้มีผลใช้บังคับ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 สิงหาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ