(ร่าง) บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางไซเบอร์และดิจิทัลระหว่างรัฐบาล แห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลออสเตรเลีย

ข่าวการเมือง Tuesday August 28, 2018 18:00 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดศ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบและอนุมัติให้มีการลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางไซเบอร์และดิจิทัลระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลออสเตรเลีย (Memorandum of Understanding on Cyber and Digital Cooperation between the Government of the Kingdom of Thailand and the Government of Australia) (ร่างบันทึกความเข้าใจฯ) ทั้งนี้ ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องปรับปรุงถ้อยคำที่มิใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติหรือให้ความเห็นชอบไว้ ให้ ดศ. ดำเนินการได้โดยให้เสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมหรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมมอบหมายให้เป็นผู้ลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจฉบับดังกล่าว (โดยจะมีการลงนามระหว่างการเยือนประเทศไทยของนายกรัฐมนตรีเครือรัฐออสเตรเลียระหว่างวันที่ 2 – 3 กันยายน 2561)

สาระสำคัญร่างบันทึกความเข้าใจฯ เป็นการส่งเสริมความร่วมมือทางไซเบอร์และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจของสองประเทศ เช่น การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร รวมถึงนโยบายระดับชาติแนวทางและกลยุทธ์ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงปลอดภัยในโลกไซเบอร์และเศรษฐกิจดิจิทัล การเสริมสร้างขีดความสามารถและการสร้างความตระหนักด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ในภูมิภาค ทั้งในระดับภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน โดยร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าวมีลักษณะเดียวกับบันทึกความเข้าใจด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัลที่ประเทศไทยจัดทำกับประเทศอื่น เช่น ประเทศญี่ปุ่น สิงคโปร์ เกาหลีใต้ เวียดนาม ลาว และฟินแลนด์ ดังนั้น การลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางไซเบอร์และดิจิทัลระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลออสเตรเลียฉบับนี้จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยในการสร้างเสถียรภาพทางไซเบอร์ รวมถึงเพิ่มโอกาสในด้านความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและความเจริญรุ่งเรืองด้วยเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งเป็นการดำเนินการที่สอดคล้องกับพันธกิจของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมในฐานะหน่วยงานหลักในการเสริมสร้างความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ตามนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติ

ทั้งนี้ บันทึกความเข้าใจฯ จะมีผลบังคับใช้นับจากวันที่ลงนามเป็นระยะเวลา 2 ปี และสามารถต่ออายุบันทึกความเข้าใจฯ ออกไปได้ตามความยินยอมของคู่ภาคี

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 สิงหาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ