ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการจัดหาประกันภัยหรือหลักประกันทางการเงินและการออกใบรับรองความรับผิดทางแพ่งต่อความเสียหาย

ข่าวการเมือง Tuesday September 4, 2018 17:51 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการจัดหาประกันภัยหรือหลักประกันทางการเงินและการออกใบรับรองความรับผิดทางแพ่งต่อความเสียหายจากมลพิษน้ำมันอันเกิด จากเรือ พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ในการจัดหาประกันภัยหรือหลักประกันทางการเงินและการออกใบรับรองความรับผิดทางแพ่งต่อความเสียหาย จากมลพิษน้ำมันอันเกิดจากเรือ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอและให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้เรือไทยที่บรรทุกน้ำมันในระวางอย่างสินค้าเกินกว่า 2,000 ตันขึ้นไป ให้จัดหาประกันภัยหรือหลักประกันทางการเงินตามประเภทที่กำหนดไว้ ได้แก่ ประกันภัยชนิดบลูการ์ด (Blue Card) หรือหนังสือค้ำประกันของธนาคารหรือหลักประกันอื่นใดในลักษณะเดียวกัน

2. กำหนดให้เรือไทยที่ต้องจัดหาประกันภัยหรือหลักประกันทางการเงินต้องมีจำนวนเงินซึ่งเอาประกันภัยหรือวงเงินให้ครอบคลุมความรับผิดตามมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติความรับผิดทางแพ่งต่อความเสียหายจากมลพิษน้ำมันอันเกิดจากเรือ พ.ศ. 2560

3. กำหนดให้เจ้าของเรือจะต้องนำเอกสารหลักฐานมายื่นต่อกรมเจ้าท่าในการขอออกใบรับรอง การขอเปลี่ยนใบรับรอง และการขอต่ออายุใบรับรอง และการขอออกใบรับรองฉบับใหม่กรณีเกิดการสูญหาย

4. กำหนดวิธีการและเงื่อนไขในการออกใบรับรองโดยพนักงานเจ้าหน้าที่

5. กำหนดให้แบบของใบรับรองเป็นทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทย

6. กำหนดอายุของใบรับรองไม่ให้มีอายุเกินกว่าระยะเวลาที่มีผลของการประกันภัยหรือหลักประกัน ทางการเงิน

7. กำหนดให้นำบทบัญญัติของกระทรวงนี้ไปใช้บังคับกับเรือต่างประเทศที่มิได้เป็นภาคี แห่งอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยความรับผิดทางแพ่งสำหรับความเสียหายจากมลพิษน้ำมัน ค.ศ. 1992 ด้วย

8. กำหนดให้เรือไทยที่บรรทุกน้ำมันในระวางอย่างสินค้าเกินกว่า 2,000 ตันขึ้นไป จะต้อง ขอใบรับรองภายใน 180 วัน นับแต่วันที่กฎกระทรวงนี้มีผลใช้บังคับ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 กันยายน 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ