การใช้เงินของกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจเพื่อการพัฒนาระบบสถาบันการเงิน เฉพาะกิจ

ข่าวการเมือง Tuesday September 4, 2018 17:57 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอดังนี้

1. อนุมัติการใช้เงินของกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ (กองทุนฯ) ตามความในมาตรา 19 แห่งพระราชบัญญัติกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ พ.ศ. 2558 ให้แก่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เพื่อให้ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพภย์ (ศขอ.) ดำเนินโครงการพัฒนาฐานข้อมูลอสังหาริมทรัพย์มือสอง จำนวน 31.1 ล้านบาท

2. อนุมัติการใช้เงินของกองทุนฯ ตามความในมาตรา 19 แห่งพระราชบัญญัติกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ให้แก่มูลนิธิเพื่อพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจเพื่อดำเนินโครงการจัดตั้งสถาบันนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการเงิน (Institute for Financial Innovation and Technology : InFinIT) จำนวน 650 ล้านบาท โดยให้กระทรวงการคลังเร่งดำเนินการให้เป็นไปตามนัยมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2561 [เรื่อง แนวทางการพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีทางการเงิน (Financial Technology : Fin Tech)] รวมทั้งรับความเห็นของสำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนและธนาคารแห่งประเทศไทย ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

ทั้งนี้ ให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการในส่วนของการจัดตั้งมูลนิธิเพื่อพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ และหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด เพื่อให้สอดคล้องกับการเริ่มดำเนินโครงการจัดตั้งสถาบันนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการเงิน (Institute for Financial Innovation and Technology : InFinIT) รวมทั้งให้ความสำคัญกับการกำกับ ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานโครงการจัดตั้งสถาบัน InFinIT เป็นระยะ เพื่อให้การบริหารจัดการของสถาบัน InFinIT เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งอย่างแท้จริง

สาระสำคัญของเรื่อง

1. โครงการพัฒนาระบบฐานข้อมูลอสังหาริมทรัพย์มือสองของธนาคารอาคารสงเคราะห์ จำนวน 31.1 ล้านบาท เป็นโครงการที่มีอยู่เดิมของธนาคารอาคารสงเคราะห์ โดยศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ของธนาคารอาคารสงเคราะห์มีความประสงค์จะพัฒนาระบบฐานข้อมูลของโครงการดังกล่าวให้เป็นตลาดกลางในการซื้อและขายอสังหาริมทรัพย์มือสองในรูปแบบตลาดดิจิทัล (Digital Virtual Market) ที่รองรับข้อมูลทั้งอสังหาริมทรัพย์มือสองและอสังหาริมทรัพย์ที่รอการขาย (Non – Performing Asset : NPA) ของสถาบันการเงินเฉพาะกิจทุกแห่ง ให้อยู่ในระบบฐานข้อมูลที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีหน่วยงานใดรวบรวมข้อมูลดังกล่าวได้ อย่างครบถ้วน อีกทั้งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการประชาสัมพันธ์ขายทรัพย์ NPA ของสถาบันการเงินเฉพาะกิจแต่ละ แห่ง รวมถึงสามารถใช้ข้อมูลให้เป็นประโยชน์ในการวิเคราะห์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในภาพรวม และนำมาใช้วางแผน การลงทุนและการพัฒนาที่อยู่อาศัยของภาครัฐและเอกชนได้ ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจและส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศต่อไปในอนาคต

2. โครงการจัดตั้งสถาบันนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการเงิน (InFinIT) จำนวน 650 ล้านบาท เป็นแนวทางหนึ่งภายใต้แนวทางการพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีทางการเงิน (Financial Technology : FinTech) ที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบในหลักการไว้เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2561 โดยกระทรวงการคลัง จะดำเนินการจัดตั้งมูลนิธิเพื่อพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจและจัดตั้งสถาบัน InFinIT ภายใต้มูลนิธิดังกล่าว เพื่อทำหน้าที่พัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรม FinTech ให้แก่ระบบการเงินทั้งระบบ ซึ่งรวมถึงผู้ประกอบกิจการ FinTech ในระยะเริ่มต้น (FinTech Startups) โดยนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้หรือปรับปรุงการให้บริการทางการเงินด้านต่าง ๆ เช่น การรับฝากเงิน การให้สินเชื่อ การระดมทุน และการซื้อขาย และวิเคราะห์หลักทรัพย์ เป็นต้น อีกทั้งสถาบัน InFinIT จะเป็นช่องทางให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจทุกแห่งสามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันในการพัฒนาระบบการให้บริการทางการเงินให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 กันยายน 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ