การใช้เงินกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจเพื่อการเพิ่มทุนธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยและการกำหนดสัดส่วนและระยะเวลาการถือหุ้นธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย

ข่าวการเมือง Tuesday September 4, 2018 17:57 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การใช้เงินกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจเพื่อการเพิ่มทุนธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยและการกำหนดสัดส่วนและระยะเวลาการถือหุ้นธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ของกระทรวงการคลัง

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติและเห็นชอบทั้ง 2 ข้อ ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติการใช้เงินของกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจให้แก่ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ธอท.) จำนวน 16,100 ล้านบาท และให้ ธอท. ดำเนินการสรรหาพันธมิตรควบคู่กับการปรับโครงสร้างทางการเงินโดยการเพิ่มทุน โดยเร่งเจรจาหาพันธมิตร ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อให้พันธมิตรเข้าร่วมลงทุนและเข้าร่วมปรับปรุงการบริหารจัดการภายในของ ธอท. ตามมติคณะกรรมการกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ (คณะกรรมการกองทุนฯ) ในคราวประชุมครั้งที่ 3/2561 เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2561

2. เห็นชอบให้ กค. ถือหุ้นภายหลังการเพิ่มทุนในสัดส่วนไม่เกินร้อยละ 99.71 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด และจะดำเนินการลดสัดส่วนการถือหุ้นดังกล่าวเมื่อ กค. สามารถกระจายหุ้น ธอท. หรือ ธอท. สามารถสรรหาพันธมิตรเข้าร่วมลงทุนได้แล้ว รวมทั้ง ให้กระทรวงการคลังและธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยรับความเห็นของคณะกรรมการกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ (มติในคราวประชุมครั้งที่ 3/2561 เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2561) สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และธนาคารแห่งประเทศไทยไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ให้กระทรวงการคลังและธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยดำเนินการให้ถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ มติคณะรัฐมนตรี และมติคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 กันยายน 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ