ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตให้ทำการประมงน้ำจืดในที่จับสัตว์น้ำ ที่เป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday September 11, 2018 18:36 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตให้ทำการประมงน้ำจืดในที่จับสัตว์น้ำ ที่เป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตให้ทำการประมงพื้นบ้าน พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตให้ทำ การประมงน้ำจืดในที่จับสัตว์น้ำ ที่เป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตให้ทำการประมงพื้นบ้าน พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปได้ด้วย

กษ. เสนอว่า เนื่องจากกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตให้ทำการประมงน้ำจืดในที่จับสัตว์น้ำที่เป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน พ.ศ. 2559 และกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตให้ทำการประมงพื้นบ้าน พ.ศ. 2559 ที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบัน ไม่ได้กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาตและการอนุญาตสำหรับเครื่องมือการทำประมงที่ต้องใช้วิธีลงหลัก ปัก ผูก ขึง รั้ง ถ่วง หรือวิธีอื่นใดอันทำให้เครื่องมือนั้นอยู่กับที่ขณะทำการประมง ทำให้ไม่สามารถควบคุมการบริหารจัดการการทำประมงด้วยเครื่องมือดังกล่าวได้ สมควรปรับปรุงกฎกระทรวงดังกล่าวทั้ง 2 ฉบับ เพื่อกำหนดเพิ่มเติมหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาตและการอนุญาตให้ทำการประมงด้วยเครื่องมือลงหลัก ปัก ผูก ขึง รั้ง ถ่วง หรือวิธีการอื่นใดอันทำให้เครื่องมือนั้นอยู่กับที่ขณะทำการประมงได้ อันจะทำให้การทำประมงด้วยวิธีดังกล่าวมีการบริหารจัดการอย่างเหมาะสมทั้งจำนวนเครื่องมือและพื้นที่ที่ให้ติดตั้งทำการประมง ตลอดจนเพื่อประโยชน์ในการทำการประมงได้อย่างยั่งยืน

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตให้ทำการประมงน้ำจืดในที่จับสัตว์น้ำที่เป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน พ.ศ. .... เป็นการปรับปรุงกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตให้ทำการประมงน้ำจืดในที่จับสัตว์น้ำที่เป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน พ.ศ. 2559 โดยกำหนดเพิ่มเติมหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาตและการอนุญาตทำการประมงที่ต้องใช้วิธีลงหลัก ปัก ผูก ขึง รั้ง ถ่วง หรือวิธีอื่นใดอันทำให้เครื่องมือนั้นอยู่กับที่ขณะทำการประมง ดังนี้

1.1 กำหนดให้ผู้ประสงค์จะทำการประมงต้องยื่นคำขอรับใบอนุญาตต่อพนักงานเจ้าหน้าที่พร้อมด้วยเอกสารหรือหลักฐานตามแบบคำขอ โดยให้อธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมายกำหนดช่วงเวลายื่นคำขอรับใบอนุญาต โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษาล่วงหน้าเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 15 วัน

1.2 กำหนดให้พนักงานเจ้าหน้าที่ต้องตรวจสอบจุดติดตั้งและพื้นที่ที่จะทำการติดตั้งเครื่องมือทำการประมงก่อนการอนุญาต

1.3 กำหนดให้การพิจารณาอนุญาตเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในกฎกระทรวง โดยให้อธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมายมีหนังสือแจ้งผลการพิจารณาภายใน 30 วัน นับแต่วันที่พ้นกำหนดเวลาที่ประกาศกำหนด และคำขอรับใบอนุญาตและเอกสารหรือหลักฐานถูกต้องและครบถ้วน ใบอนุญาตให้มีอายุ 2 ปี นับแต่วันที่ออกใบอนุญาต

1.4 กำหนดให้การออกใบอนุญาต ต้องระบุประเภท ชนิด ขนาด ลักษณะ และจำนวนของเครื่องมือทำการประมง และระบุพื้นที่ที่ติดตั้งเครื่องมือทำการประมงดังกล่าวด้วย

1.5 กำหนดข้อยกเว้นมิให้มีการต่ออายุใบอนุญาตสำหรับการทำประมงที่ต้องใช้วิธีลงหลัก ปัก ผูก ขึง รั้ง ถ่วง หรือวิธีอื่นใดทำให้เครื่องมือนั้นอยู่กับที่ขณะทำการประมง เพื่อให้การพิจารณาเป็นไปตามความเหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์ที่อาจเปลี่ยนแปลงในอนาคต

2. ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตให้ทำการประมงพื้นบ้าน พ.ศ. .... เป็นการปรับปรุงกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตให้ทำการประมงพื้นบ้าน พ.ศ. 2559 โดยกำหนดเพิ่มเติมหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาตและการอนุญาตทำการประมงที่ต้องใช้วิธีลงหลัก ปัก ผูก ขึง รั้ง ถ่วง หรือวิธีอื่นใดอันทำให้เครื่องมือนั้นอยู่กับที่ขณะทำการประมง ดังนี้

2.1 กำหนดให้ผู้ประสงค์จะทำการประมงต้องยื่นคำขอรับใบอนุญาตต่ออธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมายพร้อมด้วยเอกสารหรือหลักฐานตามแบบคำขอ โดยให้อธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมายกำหนดช่วงเวลาการยื่นคำขอรับใบอนุญาต โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษาล่วงหน้าเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 15 วัน

2.2 กำหนดให้อธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมายนัดวันและเวลาโดยแจ้งเป็นหนังสือให้ผู้รับขอใบอนุญาตทราบเพื่อทำการตรวจสอบจุดติดตั้งเครื่องมือทำการประมงและตรวจสอบพื้นที่ที่จะให้ติดตั้งเครื่องมือทำการประมงนั้นให้ตรงกับที่ระบุในคำขอรับใบอนุญาต

2.3 กำหนดให้การพิจารณาอนุญาตเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในกฎกระทรวง โดยให้อธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมายแจ้งผลการพิจารณาภายใน 30 วัน นับแต่วันที่พ้นกำหนดเวลาที่ประกาศกำหนดและคำขอรับใบอนุญาตและเอกสารหรือหลักฐานถูกต้องและครบถ้วน ใบอนุญาตให้มีอายุ 2 ปี นับแต่วันที่ออกใบอนุญาต

2.4 กำหนดให้การออกใบอนุญาตต้องดำเนินการสำหรับเรือประมงแต่ละลำ และต้องระบุประเภท ชนิด ขนาด ลักษณะ และจำนวนของเครื่องมือทำการประมงไว้ในใบอนุญาตด้วยและกรณีที่เป็นการออกใบอนุญาตสำหรับการใช้เครื่องมือทำการประมงที่ต้องใช้วิธีลงหลัก ปัก ผูก ขึง รั้ง ถ่วง หรืออื่นใดอันทำให้เครื่องมือนั้นอยู่กับที่เวลาทำการประมง ให้ระบุพื้นที่ที่ติดตั้งเครื่องมือทำการประมงนั้นด้วย

2.5 กำหนดข้อยกเว้นมิให้มีการต่ออายุใบอนุญาตสำหรับการทำประมงที่ต้องใช้วิธีลงหลัก ปัก ผูก ขึง รั้ง ถ่วง หรือการอื่นใดอันทำให้เครื่องมือนั้นอยู่กับที่ขณะทำการประมง เพื่อให้การพิจารณาเป็นไปตามความเหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์ที่อาจเปลี่ยนแปลงในอนาคต

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 กันยายน 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ