ร่างสัญญาประธานในการจ้างธนาคารโลกเป็นที่ปรึกษาแบบมีค่าใช้จ่าย

ข่าวการเมือง Tuesday September 11, 2018 18:46 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างสัญญาประธานในการจ้างธนาคารโลกเป็นที่ปรึกษาแบบมีค่าใช้จ่าย และมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นผู้ลงนามในร่างสัญญาประธานในการจ้างธนาคารโลกเป็นที่ปรึกษาแบบมีค่าใช้จ่าย เพื่อใช้เป็นสัญญาประธานในการจ้างธนาคารโลกเป็นที่ปรึกษาแบบมีค่าใช้จ่ายของทุกหน่วยงานรัฐต่อไป ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ

ทั้งนี้ ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างสัญญาประธานในการจ้างธนาคารโลกเป็นที่ปรึกษาแบบมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติหรือให้ความเห็นชอบไปแล้ว หากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติหรือให้ความเห็นชอบไว้ ให้ กค. สามารถดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว ตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงการคลังเสนอร่างสัญญาประธานในการจ้างธนาคารโลกเป็นที่ปรึกษาแบบมีค่าใช้จ่าย (Reimbursable Advisory Services: RAS) ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของความร่วมมือทางวิชาการระหว่างธนาคารโลกและประเทศต่าง ๆ โดยร่างสัญญาประธานดังกล่าวที่กระทรวงการคลังร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่างขึ้นมานั้นจะเป็นการกำหนดแนวทางความร่วมมือ ข้อกำหนดและเงื่อนไขที่ธนาคารโลกในฐานะผู้ให้บริการให้คำปรึกษาและหน่วยงานของรัฐในฐานะผู้รับบริการการให้คำปรึกษาต้องปฏิบัติตาม ทั้งนี้ ในส่วนของรูปแบบสัญญาในการจ้างที่ปรึกษานั้น คณะกรรมการนโยบายการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐมีความเห็นว่า กระทรวงการคลังได้ดำเนินการตามมาตรา 93 วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ที่บัญญัติให้ในกรณีที่ร่างสัญญาขึ้นใหม่ให้ส่งร่างนั้นไปให้สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อน ซึ่งกรณีดังกล่าวข้างต้นนี้ สำนักงานอัยการสูงสุดได้ตรวจพิจารณาร่างสัญญาประธานฉบับภาษาอังกฤษแล้ว และเมื่อร่างสัญญาประธานในการจ้างธนาคารโลกเป็นที่ปรึกษาแบบมีค่าใช้จ่ายมีผลบังคับใช้ หน่วยงานของรัฐก็จะสามารถดำเนินการเจรจารายละเอียดทางด้านเทคนิคในส่วนที่เกี่ยวข้องกับโครงการที่จะจ้างที่ปรึกษาโดยที่ไม่ต้องจัดทำร่างสัญญาเฉพาะรายโครงการและส่งให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจพิจารณาอีก ดังนั้น ร่างสัญญาประธานในการจ้างธนาคารโลกเป็นที่ปรึกษาแบบมีค่าใช้จ่ายที่กระทรวงการคลังเสนอมาในครั้งนี้จะสามารถช่วยลดระยะเวลาในการเจรจาข้อสัญญา ทำให้หน่วยงานของรัฐสามารถดำเนินการโครงการต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 กันยายน 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ