การรับรองร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุม Nelson Mandela Peace Summit ในห้วงการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 73

ข่าวการเมือง Tuesday September 18, 2018 16:14 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ดังนี้

1. อนุมัติให้สนับสนุนและร่วมรับรองร่างปฏิญญาทางการเมือง (Political Declaration) เป็นเอกสารผลลัพธ์ของ Nelson Mandela Peace Summit ทั้งนี้ หากมีการแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงเนื้อหาของร่างปฏิญญาฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญก่อนการรับรอง ให้กระทรวงการต่างประเทศสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล) ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 73 เป็นผู้ร่วมรับรองร่างปฏิญญาทางการเมืองเป็นผลลัพธ์ของ Nelson Mandela Peace Summit ในห้วงการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 73

สาระสำคัญของร่างปฏิญญาฯ

ร่างปฏิญญาทางการเมืองมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการส่งเสริมและรักษาสันติภาพ การส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนตามวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2030 (2030 Agenda for Sustainable Development) การคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิมนุษยชน รวมทั้งการส่งเสริมความอดกลั้น ความเข้าใจ และการอยู่ร่วมกันโดยสันติระหว่างวัฒนธรรม ศาสนา และความเชื่อต่าง ๆ และการแก้ปัญหาความขัดแย้งโดยสันติ และเสนอให้ที่ประชุมร่วมกันตกลงในข้อต่อไปนี้

1. กำหนดให้ห้วงปี 2562 - 2571 (ค.ศ. 2019 - 2028) เป็นทศวรรษแห่งสันติภาพของนายเนลสัน แมนเดลา (Nelson Mandela Decade of Peace) และเรียกร้องให้รัฐสมาชิกเพิ่มความพยายามเป็นเท่าตัวเพื่อบรรลุเป้าหมายแห่งสันติภาพ การพัฒนา และสิทธิมนุษยชน

2. ให้จัดตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาระดับสูงเพื่อการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท (High Level Advisory Board on Mediation)

3. สนับสนุนให้ประธานสมัชชาสหประชาชาติ และเลขาธิการสหประชาชาติทำงานร่วมกันเพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับรางวัล United Nations Nelson Rolihlahla Mandela Prize และรางวัล United Nations Prize in the fields of Human Rights

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 กันยายน 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ