การจัดทำความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งจอร์เจียว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและหนังสือเดินทางราชการ

ข่าวการเมือง Wednesday September 26, 2018 08:52 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การจัดทำความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งจอร์เจียว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและหนังสือเดินทางราชการหรือหนังสือเดินทางพิเศษ

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1.เห็นชอบร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งจอร์เจียว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและหนังสือเดินทางราชการหรือหนังสือเดินทางพิเศษ* (*หนังสือเดินทางพิเศษ คือ หนังสือเดินทางประเภทหนึ่งที่รัฐบาลจอร์เจียออกให้แก่เจ้าหน้าที่ของ กต. จอร์เจียในสายงานสนับสนุน เช่น เจ้าพนักงานธุรการ ทั้งนี้ ในส่วนของประเทศไทยไม่มีหนังสือเดินทางประเภทนี้)

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในร่างความตกลงฯ

3. มอบหมายให้ กต.จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้แก่ผู้ลงนามในข้อ 2

4. อนุมัติในหลักการให้ กต. มีหนังสือแจ้งฝ่ายจอร์เจีย เพื่อให้ความตกลงฯ มีผลใช้บังคับต่อไป

5. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างความตกลงฯ โดยไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติหรือให้ความเห็นชอบไว้ ให้ กต. สามารถดำเนินการได้ โดยนำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงการต่างประเทศได้เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งจอร์เจียว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและหนังสือเดินทางราชการหรือหนังสือเดินทางพิเศษ ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบร่างความตกลงฯ ร่วมกันแล้ว และมีกำหนดลงนามในระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 73 ในวันที่ 24-30 กันยายน 2561 ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โดยร่างความตกลงดังกล่าวมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการยกเว้นการตรวจลงตราแก่

(1) บุคคลที่ถือหนังสือเดินทางทูตและหนังสือเดินทางราชการหรือหนังสือเดินทางพิเศษที่มีอายุใช้ได้ของแต่ละฝ่ายในการเดินทางเข้า – ออก แวะผ่าน และพำนักอยู่ในดินแดนของอีกฝ่ายหนึ่งได้เป็นระยะเวลาไม่เกิน 90 วัน ภายในระยะเวลา 180 วันใด ๆ นับตั้งแต่วันที่เดินทางเข้า (ในช่วงระยะเวลา 180 วันจะเดินทางเข้า – ออกกี่ครั้งก็ได้ แต่รวมกันแล้วต้องไม่เกิน 90 วัน) โดยมีเงื่อนไขว่าบุคคลเหล่านั้นจะต้องไม่ทำงานใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินกิจการของตนเองหรือกิจกรรมส่วนตัวอื่นใดในดินแดนของอีกฝ่ายหนึ่ง และ

(2) บุคคลที่ถือหนังสือเดินทางประเภทดังกล่าว ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นสมาชิกในคณะผู้แทนทางการทูตหรือในสถานทำการทางกงสุลหรือองค์การระหว่างประเทศที่มีที่ตั้งอยู่ในดินแดนของอีกฝ่ายรวมทั้งสมาชิกในครอบครัวซึ่งถือหนังสือเดินทางประเภทดังกล่าวสามารถเดินทางเข้า พำนักและออกจากดินแดนของอีกฝ่ายได้ไม่เกิน 90 วัน โดยร่างความตกลงฯ จะมีผลใช้บังคับในวันที่ 30 นับจากวันที่ทั้งสองฝ่ายได้แจ้งซึ่งกันและกันเป็นลายลักษณ์อักษรฉบับสุดท้ายผ่านช่องทางการทูตว่าได้ปฏิบัติตามขั้นตอนภายในที่จำเป็นแล้วโดยไม่มีกำหนดระยะเวลาสิ้นสุด แต่อาจขอยกเลิกได้โดยแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษร ทั้งนี้ ร่างความตกลงดังกล่าวเป็นรูปแบบเดียวกับร่างความตกลงมาตรฐานที่ใช้จัดทำความตกลงว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและราชการกับประเทศอื่น ๆ ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้เคยมีมติเห็นชอบในเรื่องทำนองเดียวกันนี้ไว้แล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 กันยายน 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ