ขออนุมัติปรับเปลี่ยนกิจกรรมโครงการส่งเสริมการใช้ยางในหน่วยงานภาครัฐปีงบประมาณ 2560 (งบกลาง)

ข่าวการเมือง Wednesday October 10, 2018 17:44 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอให้กรมปศุสัตว์ดำเนินกิจกรรมเพิ่มศักยภาพอาสาปศุสัตว์ เพื่อเป็นฟาร์มต้นแบบการใช้แผ่นยางปูพื้นคอกปศุสัตว์ 7,196 ราย โดยสนับสนุนแผ่นยางปูพื้นรายละ 4 แผ่น รวม 28,784 แผ่น ซึ่งกรมปศุสัตว์ได้ดำเนินการจัดซื้อแผ่นยางปูพื้นไว้เรียบร้อยแล้ว

สาระสำคัญของเรื่อง

กษ. รายงานว่า

1. กษ. (กรมปศุสัตว์) ได้รับอนุมัติงบประมาณตามโครงการส่งเสริมการใช้ยางพาราในหน่วยงานภาครัฐ ปี 2560 จากสำนักงบประมาณ (สงป.) เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2560 รวมทั้งสิ้น 114,314,500 บาท และได้ดำเนินโครงการแล้ว ดังนี้

กิจกรรม/รายละเอียด

1. กิจกรรมเพิ่มศักยภาพอาสาปศุสัตว์และสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานภาครัฐ

กิจกรรมย่อยที่ 1

เพิ่มศักยภาพอาสาปศุสัตว์ - จัดซื้อถุงมือตรวจโรคให้อาสาปศุสัตว์ จำนวน 50,000 ราย รายละ 1 กล่อง ขณะนี้ดำเนินการจัดซื้อเรียบร้อยแล้ว กำหนดส่งมอบเสร็จสิ้นไม่เกิน 26 กันยายน 2561

  • จัดหาแผ่นยางปูพื้นคอกปศุสัตว์ให้อาสาปศุสัตว์ จำนวน 500 ราย รายละ 4 แผ่น เสร็จสิ้นแล้ว

กิจกรรมย่อยที่ 2

เปลี่ยนยางรถแทรกเตอร์ ในหน่วยงานรัฐ - เปลี่ยนยางล้อรถแทรกเตอร์ในหน่วยงานรัฐ จำนวน 50 คัน เสร็จสิ้นแล้ว (มีการปรับเปลี่ยนจำนวนเป้าหมายตามราคาที่แท้จริง)

2. กิจกรรมส่งเสริมการใช้แผ่นยางปูพื้นคอกในกลุ่มเกษตรกรเลี้ยงโคขุน

กิจกรรมย่อยที่ 1

แผ่นยางธรรมชาติปูพื้น รถขนส่งปศุสัตว์ - จัดหาแผ่นยางปูพื้นรถขนส่งปศุสัตว์ 100 คัน จำนวน 560 แผ่น เสร็จสิ้นแล้ว

กิจกรรมย่อยที่ 2

แผ่นยางธรรมชาติปูพื้น คอกโคขุนเพื่อการส่งออก - จัดซื้อแผ่นยางปูพื้นคอกโคขุนเพื่อการส่งออก (ในส่วนของงบกลาง) เป้าหมายเกษตรกร จำนวน 5,285 ราย รายละ 7 แผ่น รวม 36,995 แผ่น (ไม่ได้ดำเนินการในส่วนของงบเหลือจ่าย เนื่องจากไม่มีงบประมาณ)

2. อย่างไรก็ตาม กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมส่งเสริมการใช้แผ่นยางปูพื้นคอก ในกลุ่มเกษตรกรเลี้ยงโคขุน กิจกรรมย่อยที่ 2 แผ่นยางธรรมชาติปูพื้นคอกโคขุนเพื่อการส่งออก เกษตรกรยื่นความจำนงเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 1,173 ราย ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมาย จำนวน 4,112 ราย (จากจำนวนเป้าหมาย 5,285 ราย) เนื่องจากกรมปศุสัตว์ได้ปรับเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายจากเกษตรกรกลุ่มผู้เลี้ยงโคขุนเพื่อการส่งออก เป็นเกษตรกรรายย่อย (กรมปศุสัตว์แจ้งว่า กรมปศุสัตว์มุ่งสนับสนุนการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตโคขุนให้เกษตรกรรายย่อยเป็นหลัก) ซึ่งส่วนใหญ่จะขาดกำลังซื้อ โดยกิจกรรมนี้เกษตรกรต้องซื้อแผ่นยางปูพื้นคอกสมทบ รายละ 3 แผ่น แผ่นละ 2,500 บาท รวมเป็นเงิน 7,500 บาท ประกอบกับเกษตรกรยังไม่เห็นความสำคัญของการใช้แผ่นยางปูพื้นคอกปศุสัตว์ รวมทั้งไม่มีตัวอย่าง ให้เห็นเป็นรูปธรรม จึงไม่มั่นใจว่าจะใช้ประโยชน์ได้จริง ส่งผลให้แผ่นยางคงเหลือจากการดำเนินการ 28,784 แผ่น

3. กรมปศุสัตว์พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการ จึงได้จัดทำโครงการกิจกรรมเพิ่มศักยภาพอาสาปศุสัตว์ กิจกรรมย่อย : ฟาร์มต้นแบบการใช้แผ่นยางปูพื้นคอกปศุสัตว์ด้วยการสนับสนุนแผ่นยางปูพื้นคอกปศุสัตว์ ในส่วนที่กรมปศุสัตว์จัดซื้อแล้ว ตามกิจกรรมย่อยแผ่นยางธรรมชาติปูพื้นคอกโคขุน เพื่อการส่งออก แต่มีเกษตรกรเข้าร่วมกิจกรรมต่ำกว่าเป้าหมาย จำนวน 28,784 แผ่น [จัดซื้อแผ่นยางรวม 36,995 แผ่น – (เกษตรกรยื่นความจำนง 1,173 รายxรัฐสนับสนุนรายละ 7 แผ่น)] ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ที่เห็นว่า ในระยะต่อไป หน่วยงานภาครัฐจำเป็นที่จะต้องจัดทำแผนและแนวทางการใช้ยางพาราเพื่อส่งเสริมการใช้ผลิตภัณฑ์ยางพาราในประเทศอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อสร้างกลไกการดูดซับปริมาณผลผลิตยางพาราของประเทศให้มีความต่อเนื่อง โดยมีรายละเอียดสรุปได้ดังนี้

ประเด็น รายละเอียด

1. โครงการ โครงการส่งเสริมการใช้ยางหน่วยงานภาครัฐ

กิจกรรม : เพิ่มศักยภาพอาสาปศุสัตว์

กิจกรรมย่อย : ฟาร์มต้นแบบการใช้แผ่นยางปูพื้นคอกปศุสัตว์

2. วัตถุประสงค์ 2.1 เพื่อส่งเสริมการใช้ยางพาราภายในประเทศสำหรับภาคปศุสัตว์ให้มากขึ้น

2.2 เพื่อสร้างฟาร์มต้นแบบการใช้แผ่นยางปูพื้นคอกปศุสัตว์ในการเพิ่มประสิทธิภาพ การผลิต

2.3 เพื่อส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพ สร้างขวัญและกำลังใจแก่อาสาปศุสัตว์ ผู้ปฏิบัติงานให้กับทางราชการ

2.4 เพื่อสนับสนุนนโยบายของ กษ. ในการพัฒนาศักยภาพอาสาเกษตร

3. วิธีดำเนินการ สนับสนุนแผ่นยางปูพื้นคอกปศุสัตว์ที่จัดซื้อแล้วให้อาสาปศุสัตว์ที่ได้รับการคัดเลือกเพื่อการสาธิต รายละ 4 แผ่น

4. กลุ่มเป้าหมาย อาสาปศุสัตว์ที่ปฏิบัติงานดี และมีความเสียสละทุ่มเททำงานให้กับราชการ จำนวน 7,196 คน (7,196 คนxรายละ 4 แผ่น = 28,784 แผ่น) จากจำนวน ผู้ที่ปฏิบัติงานทั่วประเทศ จำนวน 53,607 คน โดยกำหนดคุณสมบัติของอาสาปศุสัตว์ที่เข้าร่วมโครงการ ดังนี้

4.1 เป็นอาสาปศุสัตว์ที่ปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่องมาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี

4.2 เป็นอาสาปศุสัตว์ที่ปฏิบัติงานดี มีความเสียสละทุ่มเทการทำงานช่วยเหลือราชการ กรมปศุสัตว์

4.3 เป็นอาสาปศุสัตว์ที่มีการเลี้ยงโคนม/โคเนื้อ/กระบือ ตั้งแต่ 5 ตัวขึ้นไป หรือเลี้ยงแพะ แกะ ตั้งแต่ 10 ตัวขึ้นไป

4.4 มีคอกหรือโรงเรือนสำหรับเลี้ยงโคนม/โคเนื้อ/กระบือ/แพะ หรือแกะ ที่แข็งแรง ปลอดภัย พื้นคอกมีความเหมาะสมในการใช้แผ่นยางปูพื้น โดยผ่านการพิจารณาของปศุสัตว์อำเภอหรือเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย

4.5 ยินดีเป็นฟาร์มต้นแบบการใช้แผ่นยางปูพื้นคอกโคนม/โคเนื้อ/กระบือ/แพะ หรือแกะ เพื่อส่งเสริมและขยายผลการใช้ยางพาราในประเทศ

4.6 อาสาปศุสัตว์ที่ได้รับคัดเลือกต้องไม่ซ้ำซ้อนกับรายที่เคยได้รับแผ่นยางปูพื้นคอกสัตว์ ไปแล้ว (รายละ 4 แผ่น)

5. ระยะเวลาดำเนินโครงการ ภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2561

6. งบประมาณ ใช้แผ่นยางปูพื้นคอกปศุสัตว์ที่จัดซื้อไว้แล้ว จำนวน 28,784 แผ่น (งบประมาณ แผ่นละ 2,500 บาท รวม 71.96 ล้านบาท)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 ตุลาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ