ขอความเห็นชอบในการจัดทำร่างความตกลงทางเทคนิคระหว่างกองทัพเรือกับกองทัพเรือสาธารณรัฐอินเดียสำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับเรือพาณิชย์ที่ประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวการเมือง Wednesday October 10, 2018 17:46 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบในการจัดทำร่างความตกลงทางเทคนิคระหว่างกองทัพเรือกับกองทัพเรือสาธารณรัฐอินเดียสำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับเรือพาณิชย์ที่ประกอบอาชีพโดยสุจริต

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงกลาโหม (กห.) เสนอ ดังนี้

1. ให้ กห. จัดทำความตกลงทางเทคนิคระหว่างกองทัพเรือกับกองทัพเรือสาธารณรัฐอินเดียสำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับเรือพาณิชย์ที่ประกอบอาชีพโดยสุจริต

2. ให้ผู้บัญชาการทหารเรือหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทย

3. หากมีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของร่างความตกลงฯ โดยไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสาระสำคัญของร่างความตกลงฯ ให้ กห. พิจารณาดำเนินการได้ตามความเหมาะสม

ทั้งนี้ ให้ กห. รับความเห็นของสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง กห. รายงานว่า กองทัพเรือและกองทัพเรือสาธารณรัฐอินเดียได้ร่วมกันพิจารณาและเห็นชอบร่างความตกลงทางเทคนิคระหว่างกองทัพเรือกับกองทัพเรือสาธารณรัฐอินเดียสำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับเรือพาณิชย์ที่ประกอบอาชีพโดยสุจริตเพื่อกำหนดแนวทางในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับเรือพาณิชย์ที่ประกอบอาชีพโดยสุจริตเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการสร้างความตระหนักรู้สถานการณ์ทางทะเลและสนับสนุนการป้องกันการกระทำผิดกฎหมายในทะเล โดยข้อมูลข่าวสารที่อ้างถึงในความ ตกลงฉบับนี้จะเป็นข้อมูลที่ไม่มีชั้นความลับ (เปิดเผยได้) ที่เกี่ยวข้องกับเรือพาณิชย์เท่านั้นและเฉพาะเรือที่ติดตั้งระบบรายงานตนอัตโนมัติ (AIS)] ซึ่งมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยน เช่น ฝ่ายรับจะนำข้อมูลข่าวสารที่ได้รับจากฝ่ายให้ไปใช้ในวัตถุประสงค์ด้านความมั่นคงและไม่นำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารจะกระทำผ่านเครื่องมือทางอิเล็กทรอนิกส์ คำพูด การมองเห็น การเขียน หรือรูปแบบอื่น ๆ ซึ่งความตกลงฯ มีผลบังคับใช้ในวันที่ลงนามและสิ้นสุดลงโดยความเห็นชอบเป็นลายลักษณ์อักษรของทั้งสองฝ่าย ซึ่งรายละเอียดของข้อมูลข่าวสารที่จะทำการแลกเปลี่ยนขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและการตกลงกันระหว่างสองฝ่ายโดยจะหารือและจัดทำเป็นคู่มือปฏิบัติงานแยกต่างหากภายหลังจากที่ร่างความตกลงฯ มีผลใช้บังคับแล้ว ทั้งนี้ ร่างความตกลงฯ ได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการจัดทำความตกลงระหว่างกระทรวงกลาโหมกับมิตรประเทศและองค์การระหว่างประเทศแล้ว และมีกำหนดจะลงนามในร่างความตกลงฯ ในห้วงเวลาที่ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้บัญชาการทหารเรือสาธารณรัฐอินเดียมีกำหนดการเดินทางเยือนไทยระหว่างวันที่ 9 – 15 ธันวาคม 2561

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 ตุลาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ