ขออนุมัติการจัดทำและลงนามบันทึกความเข้าใจด้านการสอบสวนอากาศยานประสบอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ระหว่างคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุของอากาศยานในราชอาณาจักร

ข่าวการเมือง Wednesday October 10, 2018 17:48 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติการจัดทำและลงนามบันทึกความเข้าใจด้านการสอบสวนอากาศยานประสบอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ระหว่างคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุของอากาศยานในราชอาณาจักรกับ Aviation and Railway Accident Investigation Board (ARAIB) สาธารณรัฐเกาหลี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติการจัดทำและลงนามบันทึกความเข้าใจด้านการสอบสวนอากาศยานประสบอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ระหว่างคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุของอากาศยานในราชอาณาจักรกับ Aviation and Railway Accident Investigation Board (ARAIB) สาธารณรัฐเกาหลี

2. อนุมัติให้ประธานกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุของอากาศยานในราชอาณาจักร (พลตำรวจเอก วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี) หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย เป็นผู้ลงนามฝ่ายไทยในร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าว

ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้ คค. ดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ประเทศไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558 (เรื่อง การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ) ด้วย

โดยจะมีการลงนามในระหว่างการประชุม Sixth Meeting of the Asia Pacific Accident Investigation Group (APAC-AIG/6) ณ สำนักงานสาขาองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 11 – 12 ตุลาคม 2561

สาระสำคัญของบันทึกความเข้าใจฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความปลอดภัยด้านการบินและ การประสานงานเกี่ยวกับกิจกรรมการสอบสวนระหว่างทั้งสองฝ่าย ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะให้ความร่วมมือภายในขอบเขต เพื่อประโยชน์ร่วมกัน ภายใต้กฎหมาย ข้อบังคับ กฎเกณฑ์ ขั้นตอนการปฏิบัติ ตลอดจนนโยบายของประเทศ ในประเด็นต่าง ๆ ดังนี้

1. การให้การสนับสนุนการสอบสวนตามที่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดร้องขอตามความเหมาะสมและ ทรัพยากรที่มี

2. การให้ความเชี่ยวชาญและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการสอบสวนตามความเหมาะสม และทรัพยากรที่มี

3. การให้โอกาสในการสังเกตการณ์การสอบสวน

4. การให้โอกาสในการเข้าร่วมฝึกอบรมด้านการสอบสวนเมื่อสามารถกระทำได้

5. การแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับเทคนิค วิธีการ มาตรฐานและขั้นตอนการสอบสวนเฉพาะทาง ตามที่กฎหมายและกฎเกณฑ์อนุญาต

6. การร่วมมือพัฒนา เทคนิค วิธีการ มาตรฐานและขั้นตอนการสอบสวน

7. การแลกเปลี่ยนข้อมูลประสบการณ์ด้านการสอบสวนและการปฏิบัติ และการพัฒนานโยบายและกฎหมายตามที่กฎหมายและกฎเกณฑ์อนุญาต

8. การส่งเสริมให้สาธารณะเกิดความเข้าใจเรื่องความเป็นอิสระของการสอบสวนอุบัติเหตุ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 ตุลาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ