ร่างพระราชบัญญัติหอการค้า (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. และร่างพระราชบัญญัติสมาคมการค้า (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. รวม 2 ฉบับ

ข่าวการเมือง Tuesday October 16, 2018 16:20 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติหอการค้า (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. และร่างพระราชบัญญัติสมาคมการค้า (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. รวม 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป และให้กระทรวงพาณิชย์รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

ร่างพระราชบัญญัติหอการค้า (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….

ประเด็นที่ขอแก้ไขเพิ่มเติม/รายละเอียดและเหตุผล

1. เพิ่มบทนิยาม “สมาคมการค้า”

เพื่อให้ครอบคลุมถึงสมาคมซึ่งจดทะเบียนตามกฎหมายอื่นที่มีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมการค้า การบริการ การประกอบอาชีพอิสระ อุตสาหกรรม การเงิน หรือเศรษฐกิจ อันมิใช่การหากำไรหรือรายได้มาแบ่งปันกัน ให้สามารถสมัครและใช้สิทธิในฐานะสมาชิกสามัญของหอการค้าได้

2. แก้ไขเพิ่มเติมหน้าที่ของหอการค้า

เพื่อให้หอการค้าสามารถดำเนินการเพื่อส่งเสริมการค้า สามารถทำสัญญากับภาครัฐ มีอำนาจในการเป็นพยานรับรองลายมือชื่อของบุคคลในเอกสารที่มีผู้ขอรับรอง (Notary Public) และจัดส่งเสริมการค้าบริการตามที่มีกฎหมายระบุให้เป็นหน้าที่ของหอการค้า หรืออาจร่วมมือกับองค์กรอื่นโดยมีการจัดสรรค่าตอบแทนระหว่างกันได้

3. แก้ไขเพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ของหอการค้า

เดิมห้ามไม่ให้หอการค้าประกอบวิสาหกิจทุกประเภท แต่เพื่อให้การทำงานมีความคล่องตัวมากขึ้น จึงแก้ไขเพิ่มเติมโดยกำหนดข้อยกเว้นหากเป็นการประกอบวิสาหกิจเพื่อเป็นไปตามหน้าที่ของหอการค้า ตามมาตรา 28 ของพระราชบัญญัติหอการค้า พ.ศ. 2509 เช่น ส่งเสริมการค้า การบริการ การประกอบวิชาชีพอิสระ รับปรึกษาและให้ข้อแนะนำแก่สมาชิกเกี่ยวกับการค้าให้สามารถกระทำการได้

4. แก้ไขเพิ่มเติมการเลิกหอการค้า

เดิมไม่ได้กำหนดสัดส่วนของการลงมติให้เลิกหอการค้า จึงกำหนดสัดส่วนโดยใช้เสียงส่วนใหญ่ในการนับคะแนน คือ 3 ใน 4 ของสมาชิกทั้งหมด จึงจะเลิกหอการค้าได้

5. ปรับปรุงบัญชีอัตราค่าธรรมเนียมท้ายพระราชบัญญัติ

ใบอนุญาตหอการค้า เดิมฉบับละ 500 บาท เป็น 2,000 บาท ใบแทนใบอนุญาตหอการค้า เดิมฉบับละ 50 บาท เป็น 200 บาท การขอตรวจหรือคัดเอกสาร เดิมครั้งละ 5 บาท เป็น 50 บาท เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน

6. แก้ไขชื่อรัฐมนตรีรักษาการ

แก้ไขให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์รักษาการ เดิมเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐการรักษาการ เพื่อให้เป็นไปตามข้อเท็จจริง

ร่างพระราชบัญญัติสมาคมการค้า (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….

ประเด็นที่ขอแก้ไขเพิ่มเติม/รายละเอียดและเหตุผล

1. แก้ไขเพิ่มเติมการใช้ชื่อของสมาคมการค้า

เดิมมาตรา 13 (1) กำหนดว่าสมาคมการค้ามีเพียงชื่อเรียกโดยไม่ต้องระบุว่าเป็นสมาคมการค้า แก้ไขเป็นต้องมีคำว่า สมาคมการค้า นำหน้าชื่อด้วย เพื่อความชัดเจน

2. แก้ไขเพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ของสมาคมการค้า

แก้ไขเพิ่มเติมเพื่อให้สมาคมการค้าประกอบวิสาหกิจเพื่อส่งเสริมการค้าได้มากขึ้น เช่น ประกอบวิสาหกิจที่อยู่ในวัตถุประสงค์ของสมาคมการค้านั้น ๆ

3. แก้ไขเพิ่มเติมเรื่องผู้ร้องขอเพิกถอนมติที่ประชุมใหญ่ของสมาคมการค้า

เดิมกำหนด “ให้สมาชิกคนหนึ่งคนใดหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ร้องขอ” เพิกถอนมติที่ประชุมใหญ่ของสมาคมการค้า ที่เป็นการฝ่าฝืนกฎหมายหรือข้อบังคับของสมาคมการค้า เป็น “ให้สมาชิกคนหนึ่งคนใดร้องขอ” โดยยกเลิกอำนาจของพนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อให้เกิดความถูกต้องและเป็นธรรมแก่สมาชิกของสมาคมการค้า

4. แก้ไขอำนาจของรัฐมนตรีรักษาการกรณีสั่งให้เลิกสมาคมการค้า

เป็นการยกเลิกอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กรณีเมื่อสมาคมการค้าไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไป หรือหยุดดำเนินกิจการตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป ไปเป็นอำนาจของนายทะเบียน

5. ปรับปรุงบัญชีอัตราค่าธรรมเนียมท้ายพระราชบัญญัติ

ใบอนุญาตสมาคมการค้า เดิมฉบับละ 500 บาท เป็น 1,500 บาท ใบแทนใบอนุญาตสมาคมการค้า เดิมฉบับละ 50 บาท เป็น 200 บาท การขอตรวจหรือคัดเอกสาร เดิมครั้งละ 5 บาท เป็น 50 บาท เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน

6. แก้ไขชื่อรัฐมนตรีรักษาการ

แก้ไขให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์รักษาการ เดิมเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐการรักษาการ เพื่อให้เป็นไปตามข้อเท็จจริง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 ตุลาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ