ร่างแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2560 – 2564

ข่าวการเมือง Tuesday October 16, 2018 16:21 —มติคณะรัฐมนตรี

1. เห็นชอบในหลักการร่างแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2560 – 2564

2. เห็นชอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนปฏิบัติการของหน่วยงานและแผนปฏิบัติการประจำปีเพื่อขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพ

3. เห็นชอบให้กระทรวงมหาดไทย (มท.) จัดทำแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนและแผนปฏิบัติการ ของจังหวัด ท้องถิ่น พร้อมทั้งจัดตั้งงบประมาณในการดำเนินงาน

4. เห็นชอบให้ พม. ติดตามและประเมินผลการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ตามแผนฯ เป็นรายปี ระยะครึ่งแผน และระยะสิ้นสุดแผน

สาระสำคัญของเรื่อง

ร่างแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2560 – 2564 เป็นยุทธศาสตร์การส่งเสริมและพัฒนาเด็กและเยาวชนแบบองค์รวมฉบับที่ 2 ของประเทศไทย ซึ่งได้นำหลักการและบทบัญญัติของพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ พ.ศ. 2550 การศึกษาประเด็นท้าทายที่มีผลต่อการพัฒนาเด็กและเยาวชนของประเทศไทยและมาตรฐานสากลมาพิจารณาประกอบในการยกร่างแผนดังกล่าว โดยมีกระบวนการจัดทำอย่างเป็นขั้นตอนและเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในระดับชาติและระดับท้องถิ่นให้ไปในทิศทางเดียวกัน โดยมีสาระสำคัญประกอบด้วยยุทธศาสตร์ 5 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ ยุทธศาสตร์การพัฒนาศักยภาพและสร้างภูมิคุ้มกันเด็กและเยาวชน ยุทธศาสตร์การเสริมสร้างความเข้มแข็งของกลไกสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการพัฒนาเด็กและเยาวชนอย่างมีประสิทธิภาพ ยุทธศาสตร์การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชน ยุทธศาสตร์การส่งเสริมบทบาทและระดมความร่วมมือของทุกภาคส่วนในการพัฒนาเด็กและเยาวชน และยุทธศาสตร์การพัฒนานวัตกรรมการบริหารจัดการในการพัฒนาเด็กและเยาวชน โดยในแต่ละยุทธศาสตร์จะมีการกำหนดเป้าประสงค์ มาตรการ และหน่วยงานที่รับผิดชอบ รวมทั้งกำหนดแนวทางการขับเคลื่อนแผนไปสู่การปฏิบัติ ตลอดจนการติดตามและประเมินผล โดยมีคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติเป็นกลไกสำคัญ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 ตุลาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ