การขอความเห็นชอบต่อเอกสารผลลัพธ์การประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก ครั้งที่ 25

ข่าวการเมือง Tuesday October 16, 2018 16:22 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การขอความเห็นชอบต่อเอกสารผลลัพธ์การประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก ครั้งที่ 25

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อขอบเขตอำนาจหน้าที่ของกลุ่มศึกษาว่าด้วยการเสริมสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจเพื่อลดความเสี่ยงจากความขัดแย้งที่สืบเนื่องจากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (กลุ่มศึกษาฯ)

2. ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรองขอบเขตอำนาจหน้าที่ของกลุ่มศึกษาฯ โดย กต. จะมีหนังสือแจ้งสิงคโปร์ในฐานะประธานการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก (ASEAN Regional Forum - ARF) และประเทศ อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องรับทราบต่อไป

สาระสำคัญของขอบเขตอำนาจหน้าที่ของกลุ่มศึกษาว่าด้วยการเสริมสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ เพื่อลดความเสี่ยงจากความขัดแย้งที่สืบเนื่องจากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ซึ่งเป็นเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ASEAN Regional Forum - ARF) ครั้งที่ 25 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4 สิงหาคม 2561 โดยในการประชุมดังกล่าวได้เสนอให้มีการพิจารณารับรองร่างขอบเขตอำนาจหน้าที่ของกลุ่มศึกษาฯ [เป็นเอกสารเพิ่มเติมนอกเหนือจากเอกสารที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบไว้แล้ว (วันที่ 31 กรกฎาคม 2561)] ซึ่งมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการกำหนดให้กลุ่มศึกษาฯ จัดทำข้อเสนอเกี่ยวกับมาตรการเสริมสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจและข้อเสนอในประเด็นที่เกี่ยวเนื่องกับความมั่นคงและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รวมทั้งกำหนดหลักเกณฑ์ กฎระเบียบ และขั้นตอนต่าง ๆ ของการทำงานของกลุ่มศึกษาฯ เช่น ผู้เข้าร่วมประชุม การบริหารจัดการ และการเผยแพร่เอกสาร โดยในเบื้องต้น ฝ่ายไทย (กระทรวงการต่างประเทศ) ได้พิจารณาร่างขอบเขตอำนาจหน้าที่ของกลุ่มศึกษาดังกล่าวแล้ว ไม่มีข้อขัดข้องในหลักการและเห็นว่า เอกสารดังกล่าวจะช่วยเสริมสร้างและส่งเสริมผลประโยชน์ทางด้านความมั่นคงและผลักดันนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลของไทย รวมถึงแก้ไขความเสี่ยงจากเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่จะมีผลกระทบต่อประเทศไทยและภูมิภาคในภาพรวม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 ตุลาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ