การขอความเห็นชอบต่อร่างปฏิญญาร่วมของรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนและร่างแถลงการณ์ร่วม ของรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนกับรัฐมนตรีกลาโหมประเทศคู่เจรจา

ข่าวการเมือง Tuesday October 16, 2018 16:25 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การขอความเห็นชอบต่อร่างปฏิญญาร่วมของรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนและร่างแถลงการณ์ร่วม ของรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนกับรัฐมนตรีกลาโหมประเทศคู่เจรจา รวมทั้งร่างเอกสารความร่วมมือในกรอบการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เสนอดังนี้

1. ร่างปฏิญญาร่วมของรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนว่าด้วยการส่งเสริมความร่วมมือและเสริมสร้างความเข้มแข็งของอาเซียน ร่างแถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนกับรัฐมนตรีกลาโหมประเทศคู่เจรจา และร่างเอกสารความร่วมมือในกรอบการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน รวมจำนวน 10 ฉบับ

2. มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หรือผู้แทนเป็นผู้ลงนามในร่างปฏิญญาร่วมฯ และรับรองร่างแถลงการณ์ร่วมฯ รวมทั้งร่างเอกสารความร่วมมือฯ

ทั้งนี้ ในกรณีที่มีความจำเป็นจะต้องปรับปรุงถ้อยคำหรือสาระสำคัญของร่างเอกสารฯ ที่คณะรัฐมนตรีได้เคยอนุมัติหรือเห็นชอบไปแล้ว หากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติหรือให้ความเห็นชอบ ให้สามารถดำเนินการได้โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลังพร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558

สาระสำคัญของเรื่อง

ร่างปฏิญญาร่วมของรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนว่าด้วยการส่งเสริมความร่วมมือและเสริมสร้างความเข้มแข็งของอาเซียน จำนวน 1 ฉบับ ร่างแถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนกับรัฐมนตรีกลาโหมประเทศคู่เจรจา จำนวน 2 ฉบับ และร่างเอกสารความร่วมมือในกรอบการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนที่เสนอโดยประเทศสมาชิกอาเซียน จำนวน 7 ฉบับ รวมทั้งสิ้น 10 ฉบับมีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

เอกสาร / สาระสำคัญ - ลงนาม/รับรอง

ร่างปฏิญญาร่วมฯ จำนวน 1 ฉบับ

เพื่อส่งเสริมความร่วมมือและเสริมสร้างความเข้มแข็งของอาเซียนโดยแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันที่จะขับเคลื่อนความร่วมมือด้านความมั่นคงและเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนกับประเทศคู่เจรจา

  • ลงนาม
ร่างแถลงการณ์ ร่วมฯ จำนวน 2 ฉบับ

เพื่อป้องกันและต่อต้านภัยคุกคามของการก่อการร้าย เช่น การมุ่งมั่นที่จะประสานงานอย่างใกล้ชิดผ่านกลไกและเวทีของอาเซียนเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการแก้ไขปัญหาการก่อการร้าย

  • รับรอง
ร่างเอกสารความร่วมมือฯ จำนวน 7 ฉบับ

เพื่อส่งเสริมความร่วมมือต่าง ๆ ในกรอบการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน เช่น การสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจในเชิงปฏิบัติและการเตรียมพร้อมด้านการต่อต้านการก่อการร้ายในภูมิภาคเพื่อเผชิญหน้ากับภัยคุกคามด้านสารเคมี ชีวภาพ และรังสี การกำหนดข้อปฏิบัติสำหรับประเทศผู้สังเกตการณ์ในกิจกรรมของคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญด้าน ต่าง ๆ ในกรอบการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนกับรัฐมนตรีกลาโหมประเทศคู่เจรจา พัฒนาแนวทางปฏิบัติสำหรับอากาศยานทหารเมื่อเกิดเหตุการณ์อากาศยานทหารเผชิญหน้ากัน การกำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับการฝึกผสมทางทะเลระหว่างอาเซียนกับสหรัฐอเมริกา การยกระดับความร่วมมือด้านการต่อต้านการก่อการร้ายระหว่างกลาโหมประเทศสมาชิกอาเซียนในด้านต่าง ๆ

  • รับรอง

โดยจะมีการลงนามและรับรองเอกสารทั้งหมดในการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน (ASMM) ครั้งที่ 12 และ การประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนกับรัฐมนตรีกลาโหมประเทศคู่เจรจา (ADMM-Plus) ครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 18-20 ตุลาคม 2561 ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์ ซึ่งเอกสารดังกล่าวมีสาระสำคัญเป็นการแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันที่จะขับเคลื่อนความร่วมมือด้านความมั่นคงและเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนกับประเทศคู่เจรจาเพื่อให้อาเซียนมีความเข้มแข็งอย่างเป็นรูปธรรมและเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถให้กับอาเซียนในการป้องกันและเตรียมความพร้อมในการรับมือกับความท้าทายด้านความมั่นคงของภูมิภาค

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 ตุลาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ